|
เรื่อง
|
ตัวชี้วัด
|
เนื้อหา
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
|
การวัดผลและประเมินผล
|
หน้าที่พลเมือง
|
1.
รู้และเข้าใจความสำคัญของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
2.
รู้และเข้าใจหลักคุณธรรมจริยธรรมของการอยู่ร่วมกัน
3.
มีส่วนร่วมทางการเมืองการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข
|
1.
ความเป็นมา หลักการ เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ
2.
โครงสร้าง และสาระสำคัญของรัฐธรรมนูญ
3.
การปฏิรูปการเมือง
และจุดเด่นของรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพหน้าที่ของประชาชน
4. หลักการอยู่ร่วมกันตามวิถีทางประชาธิปไตยบนพื้นฐานของคุณธรรมจริยธรรม
5. สถานการณ์
และการมีส่วนร่วมทางการเมืองการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข
|
ขั้นที่
1 กำหนดสภาพปัญหาการเรียนรู้
1.
ครูชวนผู้เรียนพูดคุยเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญว่ามีความสำคัญและเกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างไร
2.
ครูและผู้เรียนร่วมกันอภิปรายเรื่องโครงสร้างและสาระสำคัญของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพร้อมกับพูดคุยเรื่องบทบาท หน้าที่ในการปฏิบัติเป็นพลเมืองดี
3.
ครูเปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถามข้อสงสัยก่อนเข้าสู่บทเรียนขั้นต่อไป
ขั้นที่
2 แสวงหาข้อมูลและจัดการเรียนรู้
1.
ผู้เรียนศึกษาความรู้เรื่อง
ความเป็นมา หลักการ เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ
4.
ครูให้ผู้เรียนศึกษาความรู้
พร้อมทั้งสรุปใจความสำคัญมาตามความเข้าใจของผู้เรียน
5.
ครูสุ่มตัวอย่างผู้เรียนออกมาแสดงความความคิดเห็นตามที่ตนเองสรุปไว้
6.
ครูแบ่งกลุ่มผู้เรียนออกเป็น 2 กลุ่ม
เพื่อศึกษากรณีตัวอย่างเกี่ยวกับเหตุการณ์ 14 ตุลา
และพฤษภาทมิฬว่าเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไรจากกรณีตัวอย่างที่ 2 กรณี
|
1.
กรณีตัวอย่าง
2.
หนังสือเรียน
3.
ใบงาน
|
1. การสังเกตการณ์มีส่วนร่วมของผู้เรียน
2. ผลงาน
3. แบบทดสอบ
4. สมุดบันทึก
|
เรื่อง
|
ตัวชี้วัด
|
เนื้อหา
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
|
การวัดผลและประเมินผล
|
7.
ครูให้ผู้เรียนส่งตัวแทนกลุ่มนำเสนอความรู้จากการศึกษากรณีตัวอย่าง พร้อมถกแถลงร่วมกัน
8.
ครูให้ผู้เรียนทำใบงาน
เรื่อง ความเป็นมา หลักการ
เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ
9.
ผู้เรียนศึกษาหาความรู้
เรื่อง
โครงสร้างและสาระสำคัญของรัฐธรรมนูญ
10.
ครูแบ่งกลุ่มผู้เรียนออกเป็น 3 กลุ่ม แล้วให้แต่ละกลุ่มคัดเลือกหัวหน้ากลุ่ม รองหัวหน้ากลุ่ม
และเลขานุการการ
จากนั้นให้หัวหน้ากลุ่มออกมาจับฉลากเพื่อเลือกหัวข้อของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยที่จะต้องนำไปศึกษาค้นคว้าพร้อมยกตัวอย่างรัฐธรรมนูญที่จำเป็นและการนำไปใช้สำหรับการดำเนินชีวิตในสังคมปัจจุบันดังนี้ ดังนี้
หมวด 3 สิทธิเสรีภาพของชนชาวไทย
หมวด 4 หน้าที่ของชนชาวไทย
หมวด 14 การปกครองส่วนท้องถิ่น
11. ครูให้ผู้เรียนแต่ละกลุ่มจัดบอร์ดแสดงผลงานของแต่ละกลุ่มตามหัวข้อที่ได้ไปศึกษาแล้วนำผลงานมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
12.
ผู้เรียนศึกษาความรู้ เรื่องสิทธิ เสรีภาพและหน้าที่ของประชาชน
|
เรื่อง
|
ตัวชี้วัด
|
เนื้อหา
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
|
การวัดผลและประเมินผล
|
13.
ครูให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวกับ
สิทธิเสรีภาพและหน้าที่ของประชาชนจาก ใบงาน หนังสือ
สื่อสิ่งพิมพ์หรือแหล่งเรียนรู้ เช่น อินเตอร์เน็ต แล้วสรุปเป็นใบงานส่งครู
14.
ครูให้ผู้เรียนนำผลการศึกษาค้นคว้ามานำเสนอในกลุ่มผู้เรียนให้เพื่อนฟังโดยการสุ่มตัวอย่าง
พร้อมทั้งให้ผู้เรียนนำใบงานส่งครู
ขั้นที่
3 ภาคปฏิบัติและการนำไปประยุกต์ใช้
ครูและผู้เรียนสรุปเนื้อหาร่วมกัน
ขั้นที่ 4
ขั้นประเมินผล
1.
ครูสังเกตจากการมีส่วนร่วมของผู้เรียน
2.
ตรวจใบงาน
|
แผนจัดการเรียนรู้รายสัปดาห์ ระดับมัธยมศึึกษาตอนปลาย
วิชา
ทักษะการเรียนรู้ รหัสวิชา ทร 31001 จำนวน 5 หน่วยกิต (200 ชั่วโมง)
สาระทักษะการเรียนรู้ ระดับ มัธยมศึกษาตอนปลาย
ที่
|
หัวเรื่อง
|
ตัวชี้วัด
|
เนื้อหา
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
|
สื่อ/
แหล่ง
เรียนรู้
|
การวัด
ประเมินผล
|
4
|
1. ปฏิบัติการด้านทักษะกระบวนการจัดการความรู้ด้วยตนเองและด้วยการรวมกลุ่มปฏิบัติการได้
2. รวบรวมและวิเคราะห์สภาพปัญหาของตนเอง ครอบครัว ชุมชน และคิดวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลด้านตนเอง ด้านวิชาการ และด้านสังคมสิ่งแวดล้อม
|
การจัดการความรู้
ทักษะกระบวนการจัดการความรู้ด้วยตนเองและด้วยการรวมกลุ่มปฏิบัติการ
การคิดเป็น การรวบรวมและวิเคราะห์สภาพปัญหา
ของตนเอง ครอบครัว ชุมชน และคิดวิเคราะห์
โดยใช้ข้อมูลด้านตนเอง ด้านวิชาการ และด้านสังคมสิ่งแวดล้อม
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้ แบบ Onie Model
ขั้นตอนที่ 1 ขั้นกำหนดสภาพปัญหาความต้องการในการเรียนรู้ (O-Orientation)
ครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยสนทนา และซักถามผู้เรียนในเรื่องปัญหาของตนเอง ครอบครัว ชุมชน
ขั้นตอนที่ 2 การแสวงหาความรู้ (N=New ways of learning)
1. แบ่งกลุ่ม นักศึกษา ค้นคว้า รูปแบบและการจัดกระบวนการเรียนรู้
พร้อมส่งตัวแทน นำเสนอหน้าชั้นเรียน
2. ครูแจกใบงานเรื่อง กรณีตัวอย่าง
ให้นักศึกษาแต่ละคนได้ทำในชั่วโมงเรียนพร้อมส่งครู
3. ครูแจก ใบงาน เรื่องความเชื่อพื้นฐานของคนคิดเป็นและการเชื่อมโยงไปสู่ปรัชญาคิดเป็น
การแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบของคนคิดเป็นด้วยการรวมกลุ่มปฏิบัติการ ส่งครูในชั่วโมงเรียน
3. ขั้นตอนที่ 3 การปฏิบัติและการนำไปประยุกต์ใช้ (l=lmplementation)
1. ครูสุ่มตัวแทนกลุ่มนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
2. ครูและผู้เรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผล (E=Evaluation)
1. ครูให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน
2. ครูและผู้เรียนเฉลยแบบทดสอบร่วมกัน
3. มอบหมายงานกรต.
|
1.แบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์
2. ใบความรู้
3. สื่อ ETV
4. ใบงาน
5. แบบทดสอบ
|
1.แบบบันทึกการเรียนรู้
2.แบบทดสอบ
3. สังเกต
4. การมีส่วนร่วม
|
ดำเนินการได้ค่ะ
ตอบลบดำเนินการได้ค่ะ
ตอบลบ