วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2558

แผนการสอนครั้งที่ 16



แผนจัดการเรียนรู้  ONIE  Model 
วิชา ศาสนาและหน้าที่พลเมือง  ระดับ ม.ต้น  จำนวน  2  หน่วยกิต
 


เรื่อง
ตัวชี้วัด
เนื้อหา
การจัดกระบวนการเรียนรู้
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
การวัดผลและประเมินผล
หน้าที่พลเมือง
1. รู้และเข้าใจความสำคัญของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
2. รู้และเข้าใจหลักคุณธรรมจริยธรรมของการอยู่ร่วมกัน
3. มีส่วนร่วมทางการเมืองการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

1. ความเป็นมา หลักการ เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ
2. โครงสร้าง และสาระสำคัญของรัฐธรรมนูญ
3. การปฏิรูปการเมือง และจุดเด่นของรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพหน้าที่ของประชาชน
4. หลักการอยู่ร่วมกันตามวิถีทางประชาธิปไตยบนพื้นฐานของคุณธรรมจริยธรรม
5. สถานการณ์ และการมีส่วนร่วมทางการเมืองการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข
ขั้นที่ 1 กำหนดสภาพปัญหาการเรียนรู้
1. ครูชวนผู้เรียนพูดคุยเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญว่ามีความสำคัญและเกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างไร
2. ครูและผู้เรียนร่วมกันอภิปรายเรื่องโครงสร้างและสาระสำคัญของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพร้อมกับพูดคุยเรื่องบทบาท  หน้าที่ในการปฏิบัติเป็นพลเมืองดี
3. ครูเปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถามข้อสงสัยก่อนเข้าสู่บทเรียนขั้นต่อไป

ขั้นที่ 2 แสวงหาข้อมูลและจัดการเรียนรู้
1. ผู้เรียนศึกษาความรู้เรื่อง  ความเป็นมา  หลักการ  เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ
4. ครูให้ผู้เรียนศึกษาความรู้  พร้อมทั้งสรุปใจความสำคัญมาตามความเข้าใจของผู้เรียน
5. ครูสุ่มตัวอย่างผู้เรียนออกมาแสดงความความคิดเห็นตามที่ตนเองสรุปไว้
6. ครูแบ่งกลุ่มผู้เรียนออกเป็น 2  กลุ่ม  เพื่อศึกษากรณีตัวอย่างเกี่ยวกับเหตุการณ์ 14  ตุลา  และพฤษภาทมิฬว่าเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไรจากกรณีตัวอย่างที่ 2  กรณี

1. กรณีตัวอย่าง 
2. หนังสือเรียน
3. ใบงาน
1. การสังเกตการณ์มีส่วนร่วมของผู้เรียน
2. ผลงาน
3. แบบทดสอบ
4. สมุดบันทึก


                เรื่อง
ตัวชี้วัด
เนื้อหา
การจัดกระบวนการเรียนรู้
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
การวัดผลและประเมินผล



7. ครูให้ผู้เรียนส่งตัวแทนกลุ่มนำเสนอความรู้จากการศึกษากรณีตัวอย่าง  พร้อมถกแถลงร่วมกัน
8. ครูให้ผู้เรียนทำใบงาน  เรื่อง  ความเป็นมา  หลักการ  เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ
9. ผู้เรียนศึกษาหาความรู้  เรื่อง  โครงสร้างและสาระสำคัญของรัฐธรรมนูญ
10. ครูแบ่งกลุ่มผู้เรียนออกเป็น 3 กลุ่ม  แล้วให้แต่ละกลุ่มคัดเลือกหัวหน้ากลุ่ม  รองหัวหน้ากลุ่ม  
และเลขานุการการ  จากนั้นให้หัวหน้ากลุ่มออกมาจับฉลากเพื่อเลือกหัวข้อของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยที่จะต้องนำไปศึกษาค้นคว้าพร้อมยกตัวอย่างรัฐธรรมนูญที่จำเป็นและการนำไปใช้สำหรับการดำเนินชีวิตในสังคมปัจจุบันดังนี้  ดังนี้ 
          หมวด 3  สิทธิเสรีภาพของชนชาวไทย
          หมวด 4  หน้าที่ของชนชาวไทย
          หมวด 14  การปกครองส่วนท้องถิ่น
11.  ครูให้ผู้เรียนแต่ละกลุ่มจัดบอร์ดแสดงผลงานของแต่ละกลุ่มตามหัวข้อที่ได้ไปศึกษาแล้วนำผลงานมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
12. ผู้เรียนศึกษาความรู้ เรื่องสิทธิ เสรีภาพและหน้าที่ของประชาชน




                เรื่อง
ตัวชี้วัด
เนื้อหา
การจัดกระบวนการเรียนรู้
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
การวัดผลและประเมินผล



13. ครูให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวกับ สิทธิเสรีภาพและหน้าที่ของประชาชนจาก ใบงาน หนังสือ สื่อสิ่งพิมพ์หรือแหล่งเรียนรู้ เช่น อินเตอร์เน็ต แล้วสรุปเป็นใบงานส่งครู
14. ครูให้ผู้เรียนนำผลการศึกษาค้นคว้ามานำเสนอในกลุ่มผู้เรียนให้เพื่อนฟังโดยการสุ่มตัวอย่าง พร้อมทั้งให้ผู้เรียนนำใบงานส่งครู

ขั้นที่ 3  ภาคปฏิบัติและการนำไปประยุกต์ใช้
ครูและผู้เรียนสรุปเนื้อหาร่วมกัน

ขั้นที่  4  ขั้นประเมินผล
1. ครูสังเกตจากการมีส่วนร่วมของผู้เรียน
2. ตรวจใบงาน




                                  แผนจัดการเรียนรู้รายสัปดาห์  ระดับมัธยมศึึกษาตอนปลาย
  วิชา ทักษะการเรียนรู้  รหัสวิชา  ทร 31001  จำนวน   5  หน่วยกิต (200 ชั่วโมง)
สาระทักษะการเรียนรู้  ระดับ มัธยมศึกษาตอนปลาย

ที่
หัวเรื่อง
ตัวชี้วัด
เนื้อหา
การจัดกระบวนการเรียนรู้
สื่อ/
แหล่ง
เรียนรู้
การวัด
ประเมินผล
4


1. ปฏิบัติการด้านทักษะกระบวนการจัดการความรู้ด้วยตนเองและด้วยการรวมกลุ่มปฏิบัติการได้

2. รวบรวมและวิเคราะห์สภาพปัญหาของตนเอง ครอบครัว ชุมชน  และคิดวิเคราะห์  โดยใช้ข้อมูลด้านตนเอง  ด้านวิชาการ  และด้านสังคมสิ่งแวดล้อม


การจัดการความรู้
ทักษะกระบวนการจัดการความรู้ด้วยตนเองและด้วยการรวมกลุ่มปฏิบัติการ

การคิดเป็น การรวบรวมและวิเคราะห์สภาพปัญหา ของตนเอง ครอบครัว ชุมชน และคิดวิเคราะห์  โดยใช้ข้อมูลด้านตนเอง ด้านวิชาการ และด้านสังคมสิ่งแวดล้อม
การจัดกระบวนการเรียนรู้ แบบ Onie Model
ขั้นตอนที่ ขั้นกำหนดสภาพปัญหาความต้องการในการเรียนรู้ (O-Orientation)
    ครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยสนทนา และซักถามผู้เรียนในเรื่องปัญหาของตนเอง ครอบครัว ชุมชน 
 ขั้นตอนที่ การแสวงหาความรู้ (N=New ways of learning)
1.  แบ่งกลุ่ม นักศึกษา ค้นคว้า รูปแบบและการจัดกระบวนการเรียนรู้  พร้อมส่งตัวแทน นำเสนอหน้าชั้นเรียน
2.  ครูแจกใบงานเรื่อง กรณีตัวอย่าง ให้นักศึกษาแต่ละคนได้ทำในชั่วโมงเรียนพร้อมส่งครู
3. ครูแจก ใบงาน  เรื่องความเชื่อพื้นฐานของคนคิดเป็นและการเชื่อมโยงไปสู่ปรัชญาคิดเป็น การแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบของคนคิดเป็นด้วยการรวมกลุ่มปฏิบัติการ ส่งครูในชั่วโมงเรียน
3. ขั้นตอนที่ การปฏิบัติและการนำไปประยุกต์ใช้ (l=lmplementation)
1. ครูสุ่มตัวแทนกลุ่มนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
2. ครูและผู้เรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ขั้นตอนที่ การประเมินผล (E=Evaluation)
1. ครูให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน
2. ครูและผู้เรียนเฉลยแบบทดสอบร่วมกัน                            
3. มอบหมายงานกรต.






1.แบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์
2. ใบความรู้
3. สื่อ ETV
4. ใบงาน
5. แบบทดสอบ
1.แบบบันทึกการเรียนรู้
2.แบบทดสอบ
3. สังเกต
4. การมีส่วนร่วม


2 ความคิดเห็น: