วันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2558

แผนการสอนรานสัปดาห์ คร้้งที่ 12

แผนจัดการเรียนรู้รายสัปดาห์  ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
วิชา วิทยาศาสตร์  

ที่
หัวเรื่อง
ตัวชี้วัด
เนื้อหา
การจัดกระบวนการเรียนรู้
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
การวัดประเมินผล

พอลิเมอร์

1.อธิบาย ความหมาย ประเภท ชนิดการเกิดและสมบัติของพอลิเมอร์ พอลิเมอร์ในชีวิตประจำวัน
2.ผลกระทบจากการใช้พลาสติก ยาง ยางสังเคราะห์ เส้นและเส้นใยสังเคราะห์

สามารถอธิบายการเกิด และสมบัติของพอลิเมอร์ พอลอเมอร์ในชีวิตประจำวันและการเกิด และผลกระทบจากการใช้พลาสติก ยาง ยางสังเคราะห์ เส้นและเส้นใยสังเคราะห์

การจัดกระบวนการเรียนรู้ แบบ Onie Modelขั้นตอนที่ 1 ขั้นกำหนดสภาพปัญหาความต้องการในการเรียนรู้          (O-Orientation)                   1.ครูทบทวนบทเรียนจากการพบกลุ่มครั้งที่ แล้วและงานที่มอบหมาย                           2.ครูสนทนาเกี่ยวกับ ผลกระทบจากการใช้พลาสติก ยางต่อร่างกาย
3. ครูให้ผู้เรียนศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับ ประโยชน์และผลกระทบของพอลิเมอร์
2.ขั้นตอนที่ 2 การแสวงหาความรู้ (N=New ways of learning)  
1.ครูให้ผู้เรียนรับชม ETVเรื่องพอลิเมอร์
 สรุปร่วมกัน
2.  ครูแบ่งกลุ่มผู้เรียนศึกษาค้นคว้าตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย
3. ส่งตัวแทนนำเสนอ แล้วสรุปเนื้อหาร่วมกัน
                      
3. ขั้นตอนที่ 3 การปฏิบัติและการนำไปประยุกต์ใช้ (l=lmplementation)
1. ครูสุ่มตัวแทนกลุ่มนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
2. ครูและผู้เรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผล (E=Evaluation)
1. ครูให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน
2. ครูและผู้เรียนเฉลยแบบทดสอบร่วมกัน                            
3. มอบหมายงานกรต.

1.แบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์              2. ใบความรู้               3. สื่อ ETV              4. ใบงาน                5. แบบทดสอบ
1.แบบบันทึกการเรียนรู้                         2.แบบทดสอบ          3.สังเกต                  4. การมีส่วนร่วม



                             แผนจัดการเรียนรู้รายสัปดาห์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
วิชา สังคมศึกษา (สค21001)
สาระ ทักษะการเรียนรู้ จำนวน  3 หน่วยกิต

ที่
หัวเรื่อง
ตัวชี้วัด
เนื้อหา
การจัดกระบวนการเรียนรู้
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
การวัดประเมินผล

เศรษฐศาสตร์














1.ระบบเศรษฐกิจของประเทศไทย
1.1 ระบบเศรษฐกิจของประเทศไทย
1.2 แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
2. ปัญหาเศรษฐกิจของไทยในปัจจุบัน
3. ความสำคัญและความจำเป็นในการร่วมมือทางเศรษฐกิจกับประเทศต่างๆ
4. ระบบเศรษฐกิจในโลก
5. ความสัมพันธ์และผลกระทบทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กับภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก
6. รูปแบบของระบบเศรษฐกิจ และวิธีการเลือกจัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

1. วิเคราะห์ปัญหาและแนวโน้มทางเศรษฐกิจของประเทศไทยได้
2. เสนอแนวทางการแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจของประเทศไทยในปัจจุบันได้
3. รู้และเข้าใจ ตระหนักในความสำคัญของการร่วมกลุ่มเศรษฐกิจ ระหว่างประเทศ และประเทศต่างๆ ในโลก
4. รู้และเข้าใจ ในระบบเศรษฐกิจแบบต่างๆ ในโลก
การจัดกระบวนการเรียนรู้ แบบ Onie Modelขั้นตอนที่ 1 ขั้นกำหนดสภาพปัญหาความต้องการในการเรียนรู้ (O-Orientation)                  
1.ครูทบทวนบทเรียนจากการพบกลุ่มครั้งที่ แล้วและงานที่มอบหมาย                                   
 2. ครูเริ่มเข้าสู่บทเรียนโดยการสอบถามผู้เรียนถึงเศรษฐกิจของประเทศไทยในปัจจุบัน
2.ขั้นตอนที่ 2 การแสวงหาความรู้ (N=New ways of learning)                              
 ให้ศึกษาเรื่องเศรษฐกิจของประเทศไทยในปัจจุบัน โดยการนำหลักเรียนรู้ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน
และ ความสำคัญของการร่วมกลุ่มเศรษฐกิจ ระหว่างประเทศ และประเทศต่างๆ ในโลก
3. ขั้นตอนที่ 3 การปฏิบัติและการนำไปประยุกต์ใช้ (l=lmplementation)
1. ครูสุ่มตัวแทนกลุ่มนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
2. ครูและผู้เรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผล (E=Evaluation)
1. ครูให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน
2. ครูและผู้เรียนเฉลยแบบทดสอบร่วมกัน                            
3. มอบหมายงานกรต.

1.แบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์              2. ใบควารู้               3. สื่อ ETV              4. ใงาน                    5. แบบทดสอบ
1.แบบบันทึกการเรียรู้                         2.แบบทดสอบ         
3.สังเกต                  4. การมีส่วนร่วม


แผนจัดการเรียนรู้รายสัปดาห์ ระดับประถมศึกษา
  วิชา ศิลปศึกษา (ทช 11003)
  สาระ ทักษะการดำเนินชีวิต จำนวน  2  หน่วยกิต

ที่
หัวเรื่อง
ตัวชี้วัด
   เนื้อหา
การจัดกระบวนการเรียนรู้
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
การวัดประเมินผล
2.
ดนตรีพื้นบ้าน
















1. อธิบายความหมาย ความสำคัญประวัติความเป็นมาและวิวัฒนาการของเครื่องดนตรีพื้นบ้านชนิดต่าง ๆ
2. อธิบายลักษณะและประเภทของเครื่องดนตรีพื้นบ้านต่าง ๆ
3. อธิบาย วิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์ คุณค่าของความงามและความไพเราะของดนตรีและเพลงพื้นบ้าน
4. อธิบาย ประวัติ ความเป็นมาของภูมิปัญญาทางดนตรีและเพลงพื้นบ้าน
5. อธิบาย วิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์       คุณค่าของความรักและความหวงแหนตลอดจนร่วมสืบสาน การถ่ายทอดของภูมิปัญญาท้องถิ่นทางดนตรีพื้นบ้าน

ดนตรีพื้นบ้าน
1. ความหมาย ความสำคัญประวัติความเป็นมาและวิวัฒนาการของเครื่องดนตรีพื้นบ้านชนิด
ต่าง ๆ
2. ลักษณะและประเภทของเครื่องดนตรีพื้นบ้านต่าง ๆ
3. คุณค่าของความงามและความไพเราะของดนตรีและเพลงพื้นบ้าน
4. คุณค่าของความรักและความหวงแหนตลอดจนร่วมสืบสาน การถ่ายทอดของภูมิปัญญาท้องถิ่นทางดนตรีและเพลงพื้นบ้าน
การจัดกระบวนการเรียนรู้ แบบ Onie Modelขั้นตอนที่ 1 ขั้นกำหนดสภาพปัญหาความต้องการในการเรียนรู้ (O-Orientation)                   
1.ครูทบทวนบทเรียนจากการพบกลุ่มครั้งที่แล้วและงานที่มอบหมาย                                    
2. ครูเริ่มเข้าสู่บทเรียนโดยการสอบถามผู้เรียนถึง
ความไพเราะของดนตรีและเพลงพื้นบ้าน
 2.ขั้นตอนที่ 2 การแสวงหาความรู้ (N=New ways of learning)                               
 ครูอธิบายเรื่องความหมาย ความสำคัญประวัติความเป็นมาและวิวัฒนาการของเครื่องดนตรีพื้นบ้านชนิดต่าง ๆ โดยให้ผู้เรียนร่วมกันศึกษาทำความเข้าใจไปพร้อม ๆ กัน
ครูอธิบายลักษณะและประเภทของเครื่องดนตรีพื้นบ้านต่าง ๆ ให้ผู้เรียนทำความเข้าใจพร้อม ๆ กัน
ครูให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่ม 4 กลุ่มศึกษาหัวข้อ
ดังต่อไปนี้
   - ดนตรีพื้นบ้านภาคเหนือ
   - ดนตรีพื้นบ้านภาคกลาง
   - ดนตรีพื้นบ้านภาคใต้
   - ดนตรีพื้นบ้านภาคอีสาน
3. ขั้นตอนที่ 3 การปฏิบัติและการนำไปประยุกต์ใช้ (l=lmplementation)
1. ครูสุ่มตัวแทนกลุ่มนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
2. ครูและผู้เรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผล (E=Evaluation)
1. ครูให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน
2. ครูและผู้เรียนเฉลยแบบทดสอบร่วมกัน                            
3. มอบหมายงานกรต.

1.แบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์              2. ใบควารู้              
3. สื่อ ETV              4. ใบงาน                
 5. แบบทดสอบ
1.แบบบันทึกการเรียนรู้                  
 2.แบบทดสอบ            
3.สังเกต                  4. การมีส่วนร่วม

1 ความคิดเห็น: