แผนจัดการเรียนรู้รายสัปดาห์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
วิชา วิทยาศาสตร์
ที่
|
หัวเรื่อง
|
ตัวชี้วัด
|
เนื้อหา
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
|
การวัดประเมินผล
|
พอลิเมอร์
|
1.อธิบาย ความหมาย ประเภท ชนิดการเกิดและสมบัติของพอลิเมอร์ พอลิเมอร์ในชีวิตประจำวัน
2.ผลกระทบจากการใช้พลาสติก ยาง ยางสังเคราะห์ เส้นและเส้นใยสังเคราะห์
|
สามารถอธิบายการเกิด
และสมบัติของพอลิเมอร์ พอลอเมอร์ในชีวิตประจำวันและการเกิด และผลกระทบจากการใช้พลาสติก
ยาง ยางสังเคราะห์ เส้นและเส้นใยสังเคราะห์
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
แบบ Onie
Modelขั้นตอนที่ 1 ขั้นกำหนดสภาพปัญหาความต้องการในการเรียนรู้ (O-Orientation) 1.ครูทบทวนบทเรียนจากการพบกลุ่มครั้งที่
แล้วและงานที่มอบหมาย 2.ครูสนทนาเกี่ยวกับ
ผลกระทบจากการใช้พลาสติก ยางต่อร่างกาย
3. ครูให้ผู้เรียนศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับ ประโยชน์และผลกระทบของพอลิเมอร์
2.ขั้นตอนที่ 2 การแสวงหาความรู้ (N=New ways
of learning)
1.ครูให้ผู้เรียนรับชม ETVเรื่องพอลิเมอร์
สรุปร่วมกัน
2. ครูแบ่งกลุ่มผู้เรียนศึกษาค้นคว้าตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย
3.
ส่งตัวแทนนำเสนอ แล้วสรุปเนื้อหาร่วมกัน
3.
ขั้นตอนที่ 3 การปฏิบัติและการนำไปประยุกต์ใช้
(l=lmplementation)
1.
ครูสุ่มตัวแทนกลุ่มนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
2.
ครูและผู้เรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ขั้นตอนที่
4
การประเมินผล (E=Evaluation)
1.
ครูให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน
2.
ครูและผู้เรียนเฉลยแบบทดสอบร่วมกัน
3. มอบหมายงานกรต.
|
1.แบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ 2. ใบความรู้ 3. สื่อ ETV 4. ใบงาน 5. แบบทดสอบ
|
1.แบบบันทึกการเรียนรู้ 2.แบบทดสอบ 3.สังเกต 4. การมีส่วนร่วม
|
แผนจัดการเรียนรู้รายสัปดาห์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
วิชา สังคมศึกษา (สค21001)
สาระ ทักษะการเรียนรู้ จำนวน 3 หน่วยกิต
ที่
|
หัวเรื่อง
|
ตัวชี้วัด
|
เนื้อหา
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
|
การวัดประเมินผล
|
เศรษฐศาสตร์
|
1.ระบบเศรษฐกิจของประเทศไทย
1.1
ระบบเศรษฐกิจของประเทศไทย
1.2
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
2.
ปัญหาเศรษฐกิจของไทยในปัจจุบัน
3.
ความสำคัญและความจำเป็นในการร่วมมือทางเศรษฐกิจกับประเทศต่างๆ
4.
ระบบเศรษฐกิจในโลก
5.
ความสัมพันธ์และผลกระทบทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กับภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก
6.
รูปแบบของระบบเศรษฐกิจ และวิธีการเลือกจัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ
|
1.
วิเคราะห์ปัญหาและแนวโน้มทางเศรษฐกิจของประเทศไทยได้
2.
เสนอแนวทางการแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจของประเทศไทยในปัจจุบันได้
3.
รู้และเข้าใจ ตระหนักในความสำคัญของการร่วมกลุ่มเศรษฐกิจ ระหว่างประเทศ และประเทศต่างๆ
ในโลก
4.
รู้และเข้าใจ ในระบบเศรษฐกิจแบบต่างๆ ในโลก
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
แบบ Onie
Modelขั้นตอนที่ 1 ขั้นกำหนดสภาพปัญหาความต้องการในการเรียนรู้
(O-Orientation)
1.ครูทบทวนบทเรียนจากการพบกลุ่มครั้งที่
แล้วและงานที่มอบหมาย
2. ครูเริ่มเข้าสู่บทเรียนโดยการสอบถามผู้เรียนถึงเศรษฐกิจของประเทศไทยในปัจจุบัน
2.ขั้นตอนที่ 2 การแสวงหาความรู้ (N=New ways
of learning)
ให้ศึกษาเรื่องเศรษฐกิจของประเทศไทยในปัจจุบัน โดยการนำหลักเรียนรู้ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน
และ ความสำคัญของการร่วมกลุ่มเศรษฐกิจ ระหว่างประเทศ และประเทศต่างๆ ในโลก
3.
ขั้นตอนที่ 3 การปฏิบัติและการนำไปประยุกต์ใช้
(l=lmplementation)
1.
ครูสุ่มตัวแทนกลุ่มนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
2.
ครูและผู้เรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ขั้นตอนที่
4
การประเมินผล (E=Evaluation)
1.
ครูให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน
2.
ครูและผู้เรียนเฉลยแบบทดสอบร่วมกัน
3. มอบหมายงานกรต.
|
1.แบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ 2. ใบควารู้ 3. สื่อ ETV 4. ใงาน 5. แบบทดสอบ
|
1.แบบบันทึกการเรียรู้ 2.แบบทดสอบ
3.สังเกต 4. การมีส่วนร่วม
|
แผนจัดการเรียนรู้รายสัปดาห์ ระดับประถมศึกษา
วิชา
ศิลปศึกษา (ทช 11003)
สาระ ทักษะการดำเนินชีวิต จำนวน 2 หน่วยกิต
ที่
|
หัวเรื่อง
|
ตัวชี้วัด
|
เนื้อหา
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
|
การวัดประเมินผล
|
2.
|
ดนตรีพื้นบ้าน
|
1. อธิบายความหมาย ความสำคัญประวัติความเป็นมาและวิวัฒนาการของเครื่องดนตรีพื้นบ้านชนิดต่าง
ๆ
2. อธิบายลักษณะและประเภทของเครื่องดนตรีพื้นบ้านต่าง ๆ
3. อธิบาย วิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์
คุณค่าของความงามและความไพเราะของดนตรีและเพลงพื้นบ้าน
4. อธิบาย ประวัติ ความเป็นมาของภูมิปัญญาทางดนตรีและเพลงพื้นบ้าน
5. อธิบาย วิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์ คุณค่าของความรักและความหวงแหนตลอดจนร่วมสืบสาน
การถ่ายทอดของภูมิปัญญาท้องถิ่นทางดนตรีพื้นบ้าน
|
ดนตรีพื้นบ้าน
1. ความหมาย
ความสำคัญประวัติความเป็นมาและวิวัฒนาการของเครื่องดนตรีพื้นบ้านชนิด
ต่าง
ๆ
2. ลักษณะและประเภทของเครื่องดนตรีพื้นบ้านต่าง ๆ
3. คุณค่าของความงามและความไพเราะของดนตรีและเพลงพื้นบ้าน
4. คุณค่าของความรักและความหวงแหนตลอดจนร่วมสืบสาน
การถ่ายทอดของภูมิปัญญาท้องถิ่นทางดนตรีและเพลงพื้นบ้าน
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
แบบ Onie
Modelขั้นตอนที่ 1 ขั้นกำหนดสภาพปัญหาความต้องการในการเรียนรู้
(O-Orientation)
1.ครูทบทวนบทเรียนจากการพบกลุ่มครั้งที่แล้วและงานที่มอบหมาย
2. ครูเริ่มเข้าสู่บทเรียนโดยการสอบถามผู้เรียนถึง
ความไพเราะของดนตรีและเพลงพื้นบ้าน
2.ขั้นตอนที่ 2 การแสวงหาความรู้ (N=New ways of learning)
ครูอธิบายเรื่องความหมาย
ความสำคัญประวัติความเป็นมาและวิวัฒนาการของเครื่องดนตรีพื้นบ้านชนิดต่าง ๆ
โดยให้ผู้เรียนร่วมกันศึกษาทำความเข้าใจไปพร้อม ๆ กัน
ครูอธิบายลักษณะและประเภทของเครื่องดนตรีพื้นบ้านต่าง
ๆ ให้ผู้เรียนทำความเข้าใจพร้อม ๆ กัน
ครูให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่ม
4
กลุ่มศึกษาหัวข้อ
ดังต่อไปนี้
- ดนตรีพื้นบ้านภาคเหนือ
- ดนตรีพื้นบ้านภาคกลาง
- ดนตรีพื้นบ้านภาคใต้
- ดนตรีพื้นบ้านภาคอีสาน
3. ขั้นตอนที่ 3 การปฏิบัติและการนำไปประยุกต์ใช้ (l=lmplementation)
1. ครูสุ่มตัวแทนกลุ่มนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
2. ครูและผู้เรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ขั้นตอนที่
4
การประเมินผล (E=Evaluation)
1. ครูให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน
2. ครูและผู้เรียนเฉลยแบบทดสอบร่วมกัน
3. มอบหมายงานกรต.
|
1.แบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ 2. ใบควารู้
3. สื่อ ETV 4. ใบงาน
5. แบบทดสอบ
|
1.แบบบันทึกการเรียนรู้
2.แบบทดสอบ
3.สังเกต 4. การมีส่วนร่วม
|
ดำเนินการได้ค่ะ
ตอบลบ