วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2558

แผนการสอนครั้งที่ 14

แผนการเรียนรู้รายสัปดาห์ รายวิชา ทร 21001 ทักษะการเรียนรู้  จำนวน  5 หน่วยกิต
ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น

ที่
หัวเรื่อง
ตัวชี้วัด
เนื้อหา
การจัดกระบวนการเรียนรู้
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
การวัดประเมินผล

รใช้แหล่งเรียนรู้
1. ประมวลความรู้ และสรุปเป็นสารสนเทศ
2. ทำงานบนฐานข้อมูลด้วยการแสวงหาความรู้จนเป็นลักษณะนิสัย
3. ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ เห็นความสำคัญของแหล่งเรียนรู้
 1. ความหมาย ความสำคัญ ประเภทแหล่งเรียนรู้ เข้าถึงสารสนเทศ แหล่งเรียนรู้อื่น ๆ ที่สำคัญ รวมทั้งการใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อการเรียนรู้ของตนเอง


การจัดกระบวนการเรียนรู้ แบบ Onie Modelขั้นตอนที่ 1 ขั้นกำหนดสภาพปัญหาความต้องการในการเรียนรู้ (O-Orientation)                                      1.ครูทบทวนบทเรียนจากการพบกลุ่มครั้งที่ แล้วและงานที่มอบหมาย                 2.ครูสอบถามนักเรียนในเรื่องเกี่ยวกับแนวความคิดต่าง ๆมีความสำคัญอย่างไร
2.ขั้นตอนที่ 2 การแสวงหาความรู้ (N=New ways of learning)  
1ครูมอบหมายใบงานและแนะนำแหล่งเรียนรู้ให้นักศึกษาไปให้นักศึกษาค้นคว้าตามแหล่งเรียนรู้ที่มีอยู่ในชุมชนในหัวข้อ
- การเขียนสัญญาการเรียนรู้
- การใช้แหล่งเรียนรู้
2. ส่งตัวแทนนำเสนอ แล้วสรุปเนื้อหาร่วมกัน
3. ขั้นตอนที่ 3 การปฏิบัติและการนำไปประยุกต์ใช้ (l=lmplementation)
1. ครูสุ่มตัวแทนกลุ่มนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
2. ครูและผู้เรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผล (E=Evaluation)
1. ครูให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน
2. ครูและผู้เรียนเฉลยแบบทดสอบร่วมกัน                            
3. มอบหมายงานกรต.

1.แบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์              2. ใบความรู้               3. สื่อ ETV              4. ใบงาน                    5. แบบทดสอบ
1.แบบบันทึกการเรียนรู้                         2.แบบทดสอบ            3. สังเกต                  4. การมีส่วนร่วม



แผนจัดการเรียนรู้รายสัปดาห์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
วิชา สังคมศึกษา (สค21001)
สาระ ทักษะการเรียนรู้ จำนวน  3 หน่วยกิต

ที่
หัวเรื่อง
ตัวชี้วัด
เนื้อหา
การจัดกระบวนการเรียนรู้
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
การวัดประเมินผล

ภูมิศาสตร์กายภาพ
1.       โครงสร้างเนื้อหาการเรียนภูมิศาสตร์กายภาพประเทศไทย  ทวีปเอเชีย  ทวีปออสเตรเลีย  ทวีปยุโรป  ทวีปอเมริกา และทวีปแอฟริกา  กายภาพ
2.       แผนการเรียนรู้
3.       การใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์
3.1  แผนที่                      3.2  ลูกโลก                      3.3 เว๊ปไซด์
1. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสภาพทางภูมิศาสตร์กายภาพของประเทศไทยกับทวีปต่างๆ
2. เปรียบเทียบสภาพภูมิศาสตร์กายภาพของประเทศไทยกับทวีปต่างๆ

การจัดกระบวนการเรียนรู้ แบบ Onie Modelขั้นตอนที่ 1 ขั้นกำหนดสภาพปัญหาความต้องการในการเรียนรู้ (O-Orientation)                                           1.ครูทบทวนบทเรียนจากการพบกลุ่มครั้งที่ แล้วและงานที่มอบหมาย      2. ครูเริ่มเข้าสู่บทเรียนเหตุการณ์จากภัยธรรมชาติ
2.ขั้นตอนที่ 2 การแสวงหาความรู้ (N=New ways of learning)                                         
 ครูแนะนำวิธีการเรียนรู้โดยใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์
 1)แผนที่
 2)ลูกโลก
 3)เว๊ปไซด์
ศึกษาสภาพทางภูมิศาสตร์กายภาพของประเทศไทยกับทวีปต่างๆ เปรียบเทียบสภาพภูมิศาสตร์กายภาพของประเทศไทยกับทวีปต่างๆ
3. ขั้นตอนที่ 3 การปฏิบัติและการนำไปประยุกต์ใช้ (l=lmplementation)
1. ครูสุ่มตัวแทนกลุ่มนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
2. ครูและผู้เรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผล (E=Evaluation)
1. ครูให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน
2. ครูและผู้เรียนเฉลยแบบทดสอบร่วมกัน                            
3. มอบหมายงานกรต.

1.แบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์              2. ใบความรู้               3. สื่อ ETV              4. ใบงาน                    5. แบบทดสอบ
1.แบบบันทึกการเรียนรู้                         2.แบบทดสอบ            3. สังเกต                  4. การมีส่วนร่วม






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น