แผนจัดการเรียนรู้รายสัปดาห์ ระดับมัธยมศึึกษาตอนต้น
วิชา วิทยาศาสตร์ พว21001
สาระความรู้พื้นฐาน จำนวน 4 หน่วยกิต
ที่
|
หัวเรื่อง
|
ตัวชี้วัด
|
เนื้อหา
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
|
สื่อ/
แหล่ง
เรียนรู้
|
การวัด
ประเมินผล
|
4
|
ความสัมพันธ์ระหว่างดวงอาทิตย์
โลก และดวงจันทร์
|
1.อธิบายอิทธิพลของดวง อาทิตย์ และดวงจันทร์ที่มีผลต่อ การเกิดปรากฏการณ์ทางดารา
ศาสตร์บนโลก และการ นำไปใช้ประโยชน์ได้
|
1.
การเกิดกลางวัน กลางคืน
2.
การเกิดข้างขึ้น ข้างแรม
3.
การเกิดสุริยุปราคา และจันทรุปราคา
4.
การเกิดฤดูกาล
5.
การเกิดลมบก ลมทะเล
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
แบบ Onie
Model
ขั้นตอนที่
1
ขั้นกำหนดสภาพปัญหาความต้องการในการเรียนรู้ (O-Orientation)
ครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยสนทนา
และซักถามผู้เรียนในเรื่องลักษณะดวงอาทิตย์ โลก และดวงจันทร์
ขั้นตอนที่ 2 การแสวงหาความรู้ (N=New ways of learning)
ความสัมพันธ์ระหว่างดวงอาทิตย์
โลก และดวงจันทร์
การเกิดกลางวัน
กลางคืน
การเกิดข้างขึ้น
ข้างแรม
การเกิดสุริยุปราคา
และจันทรุปราคาการเกิดฤดูกาลการเกิดลมบก ลมทะเล
3.
ขั้นตอนที่ 3 การปฏิบัติและการนำไปประยุกต์ใช้
(l=lmplementation)
1.
ครูสุ่มตัวแทนกลุ่มนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
2.
ครูและผู้เรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ขั้นตอนที่
4
การประเมินผล (E=Evaluation)
1.
ครูให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน
2.
ครูและผู้เรียนเฉลยแบบทดสอบร่วมกัน
3. มอบหมายงานกรต.
|
1.แบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์
2. ใบความรู้
3.
สื่อ ETV
4.
ใบงาน
5.
แบบทดสอบ
|
1.แบบบันทึกการเรียนรู้
2.แบบทดสอบ
3.
สังเกต
4.
การมีส่วนร่วม
|
แผนจัดการเรียนรู้รายสัปดาห์ ระดับมัธยมศึึกษาตอนปลาย
วิชา วิทยาศาสตร์ พว ๓1001
สาระความรู้พื้นฐาน จำนวน 4 หน่วยกิต
ที่
|
หัวเรื่อง
|
ตัวชี้วัด
|
เนื้อหา
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
|
สื่อ/
แหล่ง
เรียนรู้
|
การวัด
ประเมินผล
|
4
|
เทคโนโลยีอวกาศ
|
๑.บอกความหมาย ความสำคัญ และความเป็นมาของเทคโนโลยีอวกาศได้
2. อธิบายและระบุประเภทของเทคโนโลยีอวกาศได้
3. อธิบายการนำเทคโนโลยีอวกาศมาใช้ประโยชน์ได้
4. บอกโครงการสำรวจอวกาศที่สำคัญในปัจจุบันได้
|
1. ความหมาย
ความสำคัญและความเป็นมาของเทคโนโลยีอวกาศ
2. ประเภทของเทคโนโลยีอวกาศ
3. ประโยชน์ของการใช้เทคโนโลยีอวกาศ
โครงการสำรวจอวกาศที่สำคัญในปัจจุบัน
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้ แบบ Onie Model
ขั้นตอนที่ 1 ขั้นกำหนดสภาพปัญหาความต้องการในการเรียนรู้ (O-Orientation)
ครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยสนทนา และซักถามผู้เรียนในเรื่องโครงการสำรวจอวกาศที่สำคัญในปัจจุบัน
ขั้นตอนที่ 2 การแสวงหาความรู้ (N=New ways of learning)
1.ครูอธิบายเรื่องเกี่ยวกับความหมาย
ความสำคัญ และความเป็นมา ของเทคโนโลยีอวกาศ
2.ครูให้ผู้เรียนศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับ ประเภทของเทคโนโลยีอวกาศประโยชน์ของการใช้เทคโนโลยีอวกาศโครงการสำรวจอวกาศที่สำคัญในปัจจุบัน
3. ขั้นตอนที่ 3 การปฏิบัติและการนำไปประยุกต์ใช้ (l=lmplementation)
1. ครูสุ่มตัวแทนกลุ่มนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
2. ครูและผู้เรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผล (E=Evaluation)
1. ครูให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน
2. ครูและผู้เรียนเฉลยแบบทดสอบร่วมกัน
3. มอบหมายงานกรต.
|
1.แบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์
2. ใบความรู้
3. สื่อ ETV
4. ใบงาน
5. แบบทดสอบ
|
1.แบบบันทึกการเรียนรู้
2.แบบทดสอบ
3. สังเกต
4. การมีส่วนร่วม
|
อนุมัติ
ตอบลบอนุมัติ
ตอบลบ