แผนการเรียนรู้รายสัปดาห์ รายวิชา ทร 21001 ทักษะการเรียนรู้ จำนวน 5 หน่วยกิต
ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น
ที่
|
หัวเรื่อง
|
ตัวชี้วัด
|
เนื้อหา
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
|
การวัดประเมินผล
|
คิดเป็น
|
อธิบายความเชื่อพื้นฐานทางการศึกษาผู้ใหญ่
กับความเชื่อมโยงสู่กระบวนการคิดเป็นและปรัชญาคิดเป็นได้
|
1.ความเชื่อพื้นฐานทางการศึกษาผู้ใหญ่ และการเชื่อมโยงสู่กระบวนการคิดเป็นและปรัชญาคิดเป็น
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
แบบ Onie
Model
ขั้นตอนที่ ๑ ขั้นกำหนดสภาพปัญหาความต้องการในการเรียนรู้ (O-Orientation)
1.ครูทบทวนบทเรียนจากการพบกลุ่มครั้งที่
แล้วและงานที่มอบหมาย 2.ครูสอบถามนักศึกษาในเรื่องเกี่ยวกับแนวความคิดในการทำงานของตนเอง
ขั้นตอนที่ 2 การแสวงหาความรู้ (N=New ways
of learning)
1.ครูยกตัวอย่างแนวความคิดแบบต่าง ๆ พร้อมให้ตัวอย่างของแนวความคิด พร้อมให้นักศึกษาเชื่อมโยงสู่กระบวนการคิดเป็นและปรัชญาคิดเป็น การใช้กระบวนการทำงานใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการทำงานอย่างไร
2.
ส่งตัวแทนนำเสนอ แล้วสรุปเนื้อหาร่วมกัน
ขั้นตอนที่ 3 การปฏิบัติและการนำไปประยุกต์ใช้
(l=lmplementation)
1.
ครูสุ่มตัวแทนกลุ่มนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
2.
ครูและผู้เรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ขั้นตอนที่
4
การประเมินผล (E=Evaluation)
1.
ครูให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน
2.
ครูและผู้เรียนเฉลยแบบทดสอบร่วมกัน
3. มอบหมายงานกรต.
|
1.แบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ 2. ใบความรู้
3. สื่อ ETV 4. ใบงาน
5. แบบทดสอบ
|
1.แบบบันทึกการเรียนรู้ 2.แบบทดสอบ
3.สังเกต 4. การมีส่วนร่วม
|
แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาทักษะการขยายอาชีพ
รหัส 31002 ระดับ มัธยมศึกษาตอนปลาย ( 4
หน่วยกิต)
กศน.
ตำบล……บ้านเป้า……… อำเภอ….เมืองลำปาง…… จังหวัด…ลำปาง……..
ครั้งที่
|
รายวิชา/
หัวเรื่อง
|
เนื้อหา
|
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
|
ชั่วโมง
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
การวัดและประเมินผล
|
1.ทักษะในการขยายอาชีพ
|
1. ความจำเป็นในการฝึกทักษะอาชีพ
กระบวนการผลิต กระบวนการตลาดที่ใช้นวัตกรรม เทคโนโลยีเพื่อการขยายอาชีพ 2. ความหมาย ความสำคัญของการจัดการอาชีพ และระบบการจัดการ
3. แหล่งเรียนรู้
และสถานที่ฝึกอาชีพ
4. การวางแผนโดยกำหนดสิ่งต่าง ๆ ดังนี้ -ความรู้และทักษะที่ต้องฝึก -วิธีการฝึก -แหล่งฝึก -วัน
เวลาในการฝึก 5. การฝึกทักษะอาชีพ -การจดบันทึก -ปัญหาและการแก้ปัญหา -ข้อเสนอแนะ
|
1. อธิบายความจำเป็นในการฝึกทักษะอาชีพ
กระบวนการผลิต กระบวนการตลาดที่ใช้ นวัตกรรม เทคโนโลยี เพื่อการขยายอาชีพ 2. อธิบายความหมาย ความสำคัญของการจัดการอาชีพ และระบบการจัดการ
เพื่อการขยายอาชีพโดยพัฒนาต่อยอด ประยุกต์ใช้ภูมิปัญญา และคำนึงถึงความหลากหลายทางชีวภาพ 3. สำรวจแหล่งเรียนรู้ และสถานที่ฝึกทักษะในการขยายอาชีพ 4. วางแผนในการฝึกทักษะอาชีพโดยพัฒนาต่อยอด ประยุกต์ใช้ภูมิปัญญา
และคำนึงถึงความหลากหลายทางชีวภาพ 5.
ฝึกทักษะอาชีพตามแผนที่กำหนดไว้ได้โดยมีการบันทึกขั้นตอนการฝึกทุกขั้นตอน
|
ขั้นที่ 1
กำหนดสภาพปัญหา ความต้องการในการเรียนรู้ (O :
Orientation)
ขั้นตอนที่ ๑ ขั้นกำหนดสภาพปัญหาความต้องการในการเรียนรู้ (O-Orientation)
๑.๑ ครูและผู้เรียนร่วมกันอภิปรายความจำเป็นในการฝึกทักษะอาชีพ
กระบวนการผลิต กระบวนการตลาดที่ใช้นวัตกรรม เทคโนโลยีเพื่อการขยายอาชีพ
ความสำคัญของการจัดการอาชีพ และระบบการจัดการ แหล่งเรียนรู้ การวางแผน
การฝึกทักษะ
๑.๒ ครูและผู้เรียนร่วมกันวิเคราะห์ปัญหาในการฝึกทักษะอาชีพ
กระบวนการผลิต กระบวนการตลาดที่ใช้นวัตกรรม เทคโนโลยีเพื่อการขยายอาชีพ
ความสำคัญของการจัดการอาชีพ และระบบการจัดการ แหล่งเรียนรู้ การวางแผน
การฝึกทักษะ โดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการทำงาน
๑.๓ ครู
และผู้เรียนร่วมกันสรุปประเด็น ปัญหา จากการอภิปราย
และวิเคราะห์นำมากำหนดกิจกรรมในการศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง กระบวนการกลุ่ม
หรือวิธีอื่น ๆ ที่เหมาะสม
ขั้นตอนที่ 2 การแสวงหาความรู้ (N=New ways of learning)
2.1. ผู้เรียนศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง จากสื่อ อินเทอร์เน็ต ภูมิปัญญาท้องถิ่น แหล่งเรียนรู้อื่น ๆโดยให้ศึกษาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จากแหล่งเรียนรู้
2.2. ผู้เรียนนำความรู้ที่ได้จากการศึกษาค้นคว้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนในกลุ่ม 2.3. ผู้เรียนร่วมกันสรุปองค์ความรู้ และเขียนสรุปรายงาน นำเสนอครูผู้สอน 2.4 ครูและผู้เรียนร่วมกันสรุปองค์ความรู้ที่ได้รับ ขั้นที่ 3 การปฏิบัติและนำไปประยุกต์ใช้(I : Implementation)
3.1 ผู้เรียนนำความรู้ที่ได้รับไปปฏิบัติใช้ในการทำงาน
การวางแผนขยายอาชีพ ในการดำรงชีวิตประจำวัน โดยให้ศึกษาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 3.2 ผู้เรียนรวบรวมผลการปฏิบัติ สรุป และจัดทำรายงาน
ขั้นที่ 4
การประเมินผลการเรียนรู้ (:Evaluation) 4.1 ครูและผู้เรียนร่วมกันสรุปองค์ความรู้จากการนำเสนอผลงาน
รายงานของผู้เรียน 4.2 ผู้เรียนนำความรู้ที่ได้จากการสรุปองค์ความรู้ไปใช้ในการปรับปรุง แก้ไข
ข้อบกพร่องของตนเอง
4.3
ครูประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนจากผลงาน เอกสารรายงาน ใบงาน
ตามสภาพความเป็นจริง และธรรมชาติของผู้เรียน
|
-หนังสือแบบเรียน -ใบความรู้ -แบบฝึก/ใบงาน อินเทอร์เน็ต -ห้องสมุดประชาชน -ภูมิปัญญา/ผู้รู้ -แหล่งเรียนรู้ในชุมชน
|
-การสังเกต -การซักถาม -การมีส่วนร่วม -แบบฝึก/ใบงาน
|
แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาสุขศึกษา พลศึกษา รหัส 31002
ระดับ มัธยมศึกษาตอนปลาย ( 2 หน่วยกิต)
ระดับ มัธยมศึกษาตอนปลาย ( 2 หน่วยกิต)
กศน. ตำบล……บ้านเป้า……… อำเภอ….เมืองลำปาง…… จังหวัด…ลำปาง……..
ครั้งที่
|
รายวิชา/
หัวเรื่อง
|
เนื้อหา
|
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
|
ชั่วโมง
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
การวัดและประเมินผล
|
1.ผลกระทบจากสารเสพติด
|
1.การวิเคราะห์ปัญหา สาเหตุ ผลกระทบ และการแพร่ระบาดของสาร เสพติด
2.
การมีส่วนร่วมในการป้องกันสิ่งเสพติดในชุมชน
3.กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสิ่ง เสพติด |
1.
วิเคราะห์ปัญหา สาเหตุและการแพร่ระบาดของสารเสพติดได้
2.
วิเคราะห์ผลกระทบของสารเสพติดที่มีต่อตนเอง ครอบครัว
ชุมชนและประเทศได้
3.มีส่วนร่วมรณรงค์ป้องกัน สิ่งเสพติดในชุมชนอย่างสม่ำเสมอ
4.แนะนำสาระสำคัญของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสิ่งเสพติดแก่ครอบครัวและผู้อื่นได้ |
ขั้นที่ 1 กำหนดสภาพปัญหา ความต้องการในการเรียนรู้ (O : Orientation)
ขั้นตอนที่ 1 ขั้นกำหนดสภาพปัญหาความต้องการในการเรียนรู้ (O-Orientation)
1.1 ครูและผู้เรียนร่วมกันอภิปรายผล กระทบจากสารเสพติด
1.2 ครูและผู้เรียนร่วมกันวิเคราะห์ปัญหา สาเหตุ ผลกระทบ และการแพร่ระบาดของสาร เสพติด
2.
การมีส่วนร่วมในการป้องกันสิ่งเสพติดในชุมชน
3.กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสิ่ง เสพติด1.3 ครู และผู้เรียนร่วมกันสรุปประเด็น ปัญหา จากการอภิปราย และวิเคราะห์นำมากำหนดกิจกรรมในการศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง กระบวนการกลุ่ม หรือวิธีอื่น ๆ ที่เหมาะสม
ขั้นตอนที่ 2 การแสวงหาความรู้ (N=New ways of learning)
2.1. ผู้เรียนศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง จากสื่อ อินเทอร์เน็ต เกี่ยวข้องกับสิ่ง เสพติด
2.2. ผู้เรียนนำความรู้ที่ได้จากการศึกษาค้นคว้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนในกลุ่ม 2.3. ผู้เรียนร่วมกันสรุปองค์ความรู้ และเขียนสรุปรายงาน นำเสนอครูผู้สอน 2.4 ครูและผู้เรียนร่วมกันสรุปองค์ความรู้ที่ได้รับ ขั้นที่ 3 การปฏิบัติและนำไปประยุกต์ใช้(I : Implementation)
3.1 ผู้เรียนนำความรู้ที่ได้รับไปปฏิบัติใช้ในการใช้ชีวิตห่างไกลจากยาเสพติด
3.2 ผู้เรียนรวบรวมผลการปฏิบัติ สรุป และจัดทำรายงาน ขั้นที่ 4 การประเมินผลการเรียนรู้ (:Evaluation) 4.1 ครูและผู้เรียนร่วมกันสรุปองค์ความรู้จากการนำเสนอผลงาน รายงานของผู้เรียน 4.2 ผู้เรียนนำความรู้ที่ได้จากการสรุปองค์ความรู้ไปใช้ในการปรับปรุง แก้ไข ข้อบกพร่องของตนเอง
4.3 ครูประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนจากผลงาน เอกสารรายงาน ใบงาน ตามสภาพความเป็นจริง และธรรมชาติของผู้เรียน
|
-หนังสือแบบเรียน -ใบความรู้ -แบบฝึก/ใบงาน อินเทอร์เน็ต -ห้องสมุดประชาชน -ภูมิปัญญา/ผู้รู้ -แหล่งเรียนรู้ในชุมชน
|
-การสังเกต -การซักถาม -การมีส่วนร่วม -แบบฝึก/ใบงาน
|
นางสาวระพีพรรณ ภิญโญ
ครู กศน.ตำบลบ้านเป้า
ผู้รายงาน
ดำเนินการได้ค่ะ
ตอบลบดำเนินการได้ค่ะ
ตอบลบ