เช้าวันอาทิตย์ที่สดใสเดินทางไปยังตำบลบ้านเป้า
....นัดพบป่ะกับนักศึกษาในตำบล....
นักศึกษาเริ่มเดินทางมาพบกลุ่มแต่ยังมีบางรายมีปัญหาเนื่องจากบางคนติดภารกิจ
ขออนุญาตครูทางไลน์บ้าง โทรศัพท์มาลาเนื่องจากติดธุระส่วนตัว และอยู่ในช่วงเวลาการปลูกนาบ้าง
ครูให้นักศึกษาติดตามด้วยตนเองและเพื่อนที่อยูในกลุ่ม บ้านเดียวกันช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
นักศึกษาระดับประถม จำนวน 3 คน ขาดเรียนจำนวน 3 คน
นักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 4 คน ขาดเรียนจำนวน 6 คน
นักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 33 คน ขาดเรียนจำนวน 17 คน
จัดการเรียนการสอนระดับ ประถม และม.ต้น
การจัดกระบวนการเรียนรู้ แบบ Onie Model
วิชาศาสนาและหน้าที่พลเมือง
ครูชวนผู้เรียนพูดคุยเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญว่ามีความสำคัญและเกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างไร ครูและผู้เรียนร่วมกันอภิปรายเรื่องโครงสร้างและสาระสำคัญของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพร้อมกับพูดคุยเรื่องบทบาท หน้าที่ในการปฏิบัติเป็นพลเมืองดี ครูเปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถามข้อสงสัยก่อนเข้าสู่บทเรียนขั้นต่อไป ครูให้ผู้เรียนทำใบงาน เรื่อง ความเป็นมา หลักการ เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ผู้เรียนศึกษาหาความรู้ เรื่อง โครงสร้างและสาระสำคัญของรัฐธรรมนูญ
ทดสอบย่อย และมอบหมายงานกรต.
จัดการเรียนการสอนระดับ ม.ปลาย
ครูและนักศึกษาได้ช่วยกันทำความสะอาด ปลูกต้นไม้ พัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์
บริเวณหน้ากศน.ตำบลบ้านเป้า
ให้สวยงาม น่าเข้าไปใช้บริการเรียนรู้เป็นแหล่งเรียนรูให้กับตำบลเรา
จัดการเรียนการสอนระดับ ม.ปลาย
การจัดกระบวนการเรียนรู้ แบบ Onie Model
ขั้นตอนที่ 1 ขั้นกำหนดสภาพปัญหาความต้องการในการเรียนรู้ (O-Orientation)
ครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยสนทนา และซักถามผู้เรียนในเรื่องปัญหาของตนเอง ครอบครัว ชุมชน
ขั้นตอนที่ 2 การแสวงหาความรู้ (N=New ways of learning)
แบ่งกลุ่ม นักศึกษา ค้นคว้า รูปแบบและการจัดกระบวนการเรียนรู้ พร้อมส่งตัวแทน นำเสนอหน้าชั้นเรียน
ครูแจกใบงานเรื่อง กรณีตัวอย่าง ให้นักศึกษาแต่ละคนได้ทำในชั่วโมงเรียนพร้อมส่งครู ครูแจก ใบงาน เรื่องความเชื่อพื้นฐานของคนคิดเป็นและการเชื่อมโยงไปสู่ปรัชญาคิดเป็น การแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบของคนคิดเป็นด้วยการรวมกลุ่มปฏิบัติการ ส่งครูในชั่วโมงเรียน ขั้นตอนที่ 3 การปฏิบัติและการนำไปประยุกต์ใช้ (l=lmplementation) ครูสุ่มตัวแทนกลุ่มนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ครูและผู้เรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันครูได้สอดแทรกเข้ากับ หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 3 ห่วง 2 เงื่อนไข ให้ผู้เรียนเข้าใจแต่ละมากขึ้นในการดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชดำรัสแก่ชาวไทย
ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผล (E=Evaluation) ครูให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน
หลังจากนั้นครูให้นักศึกษาศึกษาค้นคว้าที่ห้องคอมพิวเตอร์
และได้แนะนำมาใช้เข้าไปศึกษาเว็บไซต์ของ กศน.อำเภอเมืองลำปาง
นักศึกษาคลิกไปยังใต้ภาพของท่าน ผอ.ที่QR Code เพื่อเป็นช่องทางในการดูประวัติการลงทะเบียนเรียน กิจกรรม กพช.เกรดเฉลี่ย
หรือสแกน QR Code ลงมือถือ ของตนเองก็ได้
หลังจากนั้นได้ทดลอง กรอกรหัส นักศึกษา และชื่อ เพื่อค้นหา ก็จะพบกับหน้าจอแสดงผลการเรียน
รู้สึกนักศึกษาดีใจและตื่นเต้นมากเลยค่ะ
ที่ได้เห็นรายชื่อของตนเองทั้งผลการเรียน และวิชาที่ลงทะเบียน
ส่วนตัวครูได้บอกว่าดีใจมากที่มีโปรแกรมนี้ขึ้นมาเพื่อให้นักศึกษาได้ทราบข้อมูลของตนเอง
นักศึกษาต้องขอบคุณท่านผอ.ที่ท่านได้เห็นประโยชน์ของนักศึกษาในการสืบค้นข้อมูล
นำความทันสมัยเข้ามาให้พวกเราได้ทราบและเรียนรู้พร้อมกัน
นักศึกษารู้สึกดีเยี่ยมมากเลยค่ะ....ที่มีเว็บไซต์ นี้ขึ้นมา |
นักศึกษาสแกน QR Code ลงมือถือ ของตนเอง |
ได้ตรวจสอบการทำกิจกรรมกพช.ที่ผ่านมาได้อย่างถูกต้องครบถ้วน ดีจริงๆเลย |
ครูเน้นย้ำนักศึกษาเข้าสอบปลายภาคเรียน
วันที่ 13 สิงหาคม วิชาเลือก และวันที่ 19 - 20 สิงหาคม รายวิชาบังคับ และให้นักศึกษาที่คาดว่าจะจบในภาคเรียนนี้ส่งเอกสารของตัวเองด้วยค่ะ
ครูประชาสัมพันธ์ในงานวันระลึกสากลแห่งการเรียนรู้หนังสือ
ในวันที่ 7-8 กันยายน 2558
ที่ลานจอดรถห้างเซ็นทรัลลำปาง
ซึ่งมีกิจกรรมของกศน.จังหวัดลำปางมากมาย
เช่นการแสดงนิทรรศการการศึกษาขั้นพืนฐาน
หลักสูตร ปวช, การจัดการเรียนของผู้พิการ และการแสดงTO BE NUMBER ONE ฯลฯ
บริเวณหน้ากศน.ตำบลบ้านเป้า
ให้สวยงาม น่าเข้าไปใช้บริการเรียนรู้เป็นแหล่งเรียนรูให้กับตำบลเรา
กศน.ตำบลบ้านเป้ายินดีต้อนรับนะคะ
นางสาวระพีพรรณ ภิญโญ
ครูกศน.ตำบลบ้านเป้า
รายงาน
สุดยอดเยี่ยมยอดมากค่ะ มีพัฒนาการการทำงานตลอดเวลาเลยนะคะ
ตอบลบขอบคุณค่ะท่านผอ. จะพัฒนาปรับปรุงให้เป็นแหล่งเรียนรู้ของตำบล เพื่อประชาชนได้เข้ามาเรียนรู้มากยิ่งขึ้นคะ
ลบ