บันทึกพบกลุ่มครั้งที่ 11 วันที่ 24 มกราคม 2559
พบกลุ่มนักศึกษาการศึกษาขั้นพื้นฐานฯ 51
จำนวนพบกลุ่ม ระดับประถม 2 คน
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 6 คน
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจำนวน 36 คน
มอบหมายงานกรต. ให้เลือกบุคคลที่ประสบความสำเร็จในชีวิตเพราะความขยันหมั่นเพียรที่ผู้เรียนประทับใจมากที่สุดมา
1 คน
และศึกษาประวัติบุคคลนั้นโดยละเอียดจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ
พร้อมกับนำเสนอในรูปเล่มรายงาน โดยมีหัวข้อ ดังนี้ ประวัติ รูปภาพ แนวคิด
ความสำเร็จ สิ่งที่ผู้เรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตเพื่อให้ประสบความสำเร็จ
เป็นต้น
วิชาภาษาไทย ในเรื่องการค้นคว้าสามารถอ้างอิงแหล่งเรียนรู้ ครูได้สนทนากับข่าวทั่วไปในปัจจุบัน ให้นักศึกษาค้นว้าข้า ด้านเศรษฐกิจ ข้าวการศึกษา และข่าวเกี่ยวกัับอาชีพ หลังจากนั้นให้นักศึกษาออกมานำเสนออ่านข่าวให้เพื่อนฟังหน้าชั้นเรียน
ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้นการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย เห็นความสำคัญของการอ่าน ทั้งการอ่านออกเสียงและอ่านในใจ สามารถอ่านได้อย่างถูกต้อง และอ่านได้เร็ว เข้าใจความหมายของถ้อยคำ ข้อความ เนื้อเรื่องที่อ่าน มีมารยาทในการอ่านและนิสัยรักการอ่าน
ครูสอดแทรกกิจกรรมบรรณสัญจรในการร่วมบริจาคหนังสือสู่บ้านหนังสือชุมชนในตำบลบ้านเป้า
มอบหมายงาน กรต.ให้นักศึกษา จัดทำบัญชีครัวเรือนซึ่งครูได้อธิบายการทำบัญชีรายรับรายจ่าย พร้อมนำตัวอย่างจากอินเตอร์เนต และหนังสือให้นักศึกษาศึกษาเป็นตัวอย่าง
ครูติดตามการทำบัญชีครัวเรือน นำสมุดของกศน.อำเภอเมืองที่จะแจกให้กับผู้เรียน
ครูได้อธบายการทำบัญชีครัวเรือน
ครูติดตามการทำโครงงานของนักศึกษา ซึ่งได้สอนการเขียนโครงงาน กระบวนการขั้นตอนการเขียน โครงงานที่ถูกต้องซึ่งนักศึกษาทุกๆคนจะต้องทำส่งก่อนจบแต่ละภาคเรียนมา 1 โครงงาน ซึ่งจะทำเป็นกลุ่มหรือเป็นเดี่ยวก็ได้ซึ่งต้องเหมาะสมกับชิ้นงานที่ทำนั้นๆ ครูนัดหมายการส่งงาน ทั้งโครงงานและแฟ้มสะสมงานสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้
ปัญหาและอุปสรรคในการพบกลุ่มนักศึกษา
ครูจึงให้ติดตามงานจาก
blog ของ กศน.ตำบลบ้านเป้า หรือวันจันทร์ - ศุกร์ที่ครูอยู่ในกศน.ตำบล
ครูได้ติดตามผู้เรียน ที่นักศึกษาเรียนไม่ทันเพื่อน ครูจึงต้องจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ช่วยเหลือผู้เรียนในด้านการเรียน เช่น ให้ศึกษาแหล่งเรียนรู้ในห้องปฎิบัติการคอมพิวเตอร์ อินเตอร์เนต และห้องสมุดกศน.ตำบล ให้นักศึกษาที่เรียนรู้ได้เร็วช่วยเหลือซึ่งกันและกันด้วยอีกทาง
(นางสาวระพีพรรณ ภิญโญ)
รายงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น