บันทึกพบกลุ่มครั้งที่ 10 วันที่ 17 มกราคม 2559
พบกลุ่มนักศึกษาการศึกษาขั้นพื้นฐานฯ 51
จำนวนพบกลุ่ม ระดับประถม 2 คน
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 6 คน
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจำนวน 34 คน
เช้านี้ครูได้ให้นักศึกษาช่วยกันทำความสะอาด กศน.ตำบลบ้านเป้า ทั้งภายนอกภายในให้สะอาดสวยงามหมาะสม กับการเข้าไปใช้บริการเป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชน นักศึกษาขาดพบกลุ่มเนื่องจาก อีกส่วนได้ขอร่วมแข่งคัดเลือกกีฬาของอบต.บ้านเป้า ซึ่งมีนักศึกษาของ กศน.ตำบลบ้านเป้าร่วมเป็นนักกีฬาแข่งในครั้งนี้ด้วย
การจัดการเรียนการสอน ระดับม.ปลาย วิชาทักษะการเรียนรู้ เรื่องการเรียนรู้ด้วยตนเอง แผนผังความคิดครูอธิบายใบความรู้ในเนื้อหาแต่ละวิชาร่วมกับผู้เรียน จากนั้นให้ผู้เรียนทำใบงาน สรุปความรู้ร่วมกัน กรต. ความหมาย ความสำคัญ ประเภทแหล่งเรียนรู้
เข้าถึงสารสนเทศ แหล่งเรียนรู้อื่น ๆ ที่สำคัญ
รวมทั้งการใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อการเรียนรู้ของตนเอง
การจัดการเรียนการสอน ระดับ ประถม และระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จัดการเรียนการสอนวิชา วิชาศิลปการใช้ภาษาเพื่อการสื่อ โดยการอธิบายและให้ผู้เรียนทำใบงาน ร่วมกันเฉลย
วิชาสังคม เรื่อง เศรษฐศาสตร์ ให้นักศึกษา ให้นักศึกษาเรื่องการเมืองการปกครองต่างๆที่ใช้อยู่ในปัจจุบันข้าใจ การปกครองระบอบประชาธิปไตย วิชาศาสนาและหน้าที่ เรื่อง ศาสนา วัฒนธรรมประเพณี รัฐธรรมนูญ โดยครูอธิบายในความรู้แต่ะละวิชาและให้ผุู้เรียนทำใบงาน สรุปร่วมกันการจัดการเรียนการสอน ระดับ ประถม และระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จัดการเรียนการสอนวิชา วิชาศิลปการใช้ภาษาเพื่อการสื่อ โดยการอธิบายและให้ผู้เรียนทำใบงาน ร่วมกันเฉลย
ครูติดตามการทำบัญชีครัวเรือน นักศึกษาที่ เข้าระบบไม่ได้ ครูได้แนะนำให้จดบันทึกไว้ในสมุดก่อนรอสมุดของกศน.อำเภอเมืองที่จะแจกให้กับผู้เรียน
ครูติดตามการทำโครงงานของนักศึกษา ซึ่งได้สอนการเขียนโครงงาน กระบวนการขั้นตอนการเขียน โครงงานที่ถูกต้องซึ่งนักศึกษาทุกๆคนจะต้องทำส่งก่อนจบแต่ละภาคเรียนมา 1 โครงงาน ซึ่งจะทำเป็นกลุ่มหรือเป็นเดี่ยวก็ได้ซึ่งต้องเหมาะสมกับชิ้นงานที่ทำนั้นๆ ครูได้มอบหมายให้นักศึกษาเขียนชื่อโครงงาน หลักการและเหตุผลและวัตถุประสงค์ในการทำเสนอขออนุมัติซึ่งมีนักศึกษาส่วนใหญ่นำเสนอให้ครูได้ตรวจเพื่อจัดทำต่อไป
ปัญหาและอุปสรรคในการพบกลุ่มนักศึกษา
ครูจึงให้ติดตามงานจาก
blog ของ กศน.ตำบลบ้านเป้า หรือวันจันทร์ - ศุกร์ที่ครูอยู่ในกศน.ตำบล
ครูได้ติดตามผู้เรียน ที่นักศึกษาเรียนไม่ทันเพื่อน ครูจึงต้องจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ช่วยเหลือผู้เรียนในด้านการเรียน เช่นให้นักศึกษาฝึกทำแบบทดสอบ ให้ศึกษาแหล่งเรียนรู้ในห้องปฎิบัติการคอมพิวเตอร์ อินเตอร์เนต และห้องสมุดกศน.ตำบล ให้นักศึกษาที่เรียนรู้ได้เร็วช่วยเหลือซึ่งกันและกันด้วยอีกทาง และกิจกรรมที่เกี่ยวกับยาเสพติด สอดแทรกเนื้อหาในการเรียนการสอน
(นางสาวระพีพรรณ ภิญโญ)
รายงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น