วันเสาร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2558

แผนการอสนครั้งที่ 17 สิงหาคม 2558



แผนการเรียนรู้รายสัปดาห์ รายวิชา ทช ๒1001 
ภาษาไทย  จำนวน  5 หน่วยกิต
ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น

ที่
หัวเรื่อง
ตัวชี้วัด
เนื้อหา
การจัดกระบวนการเรียนรู้
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
การวัดประเมินผล

หลักการใช้ภาษา 
สามารถการใช้ถ้อยคำ สำนวน สุภาษิต คำพังเพย  โครงสร้างของประโยค    รูปประโยค และชนิด  ของประโยค  ระดับภาษา
 คำสุภาพ  คำราชาศัพท์
 -การใช้ถ้อยคำ สำนวน สุภาษิต คำพังเพย
 -โครงสร้างของประโยค    
 -คำสุภาพ
 - คำราชาศัพท์

การจัดกระบวนการเรียนรู้ แบบ Onie Modelขั้นตอนที่ 1 ขั้นกำหนดสภาพปัญหาความต้องการในการเรียนรู้ (O-Orientation)                 
  1.ครูทบทวนบทเรียนจากการพบกลุ่มครั้งที่ แล้วและงานที่มอบหมาย                              2.ครูสอบถามนักเรียนในเรื่องเกี่ยวกับคำพูดที่สุภาพต่อสังคมปัจจุบัน
2.ขั้นตอนที่ 2 การแสวงหาความรู้ (N=New ways of learning)  
1 ครูให้นักศึกษาศึกษาใบงานเรื่องการใช้ถ้อยคำ สำนวน สุภาษิต คำพังเพย  โครงสร้างของประโยค  คำสุภาพและคำราชาศัพท์
ให้นักษาศึกษาศึกษาจากอนเตอร์เนต 
2. ส่งตัวแทนนำเสนอ แล้วสรุปเนื้อหาร่วมกัน
3. ขั้นตอนที่ 3 การปฏิบัติและการนำไปประยุกต์ใช้ (l=lmplementation)
1. ครูสุ่มตัวแทนกลุ่มนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
2. ครูและผู้เรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผล (E=Evaluation)
1. ครูให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน
2. ครูและผู้เรียนเฉลยแบบทดสอบร่วมกัน                            
3. มอบหมายงานกรต.

1.แบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์              2. ใบความรู้              
3. สื่อ ETV              4. ใบงาน                  5. แบบทดสอบ
1.แบบบันทึกการเรียนรู้                         2.แบบทดสอบ            3. สังเกต                  4. การมีส่วนร่วม






แผนจัดการเรียนรู้รายสัปดาห์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
วิชา ภาษาไทย (ทช ๓1001)
สาระ ความรู้พืนฐาน จำนวน  ๕ หน่วยกิต

ที่
หัวเรื่อง
ตัวชี้วัด
เนื้อหา
การจัดกระบวนการเรียนรู้
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
การวัดประเมินผล

เรื่อง  หลักการใช้ภาษา 

1. วิจารณ์ และอธิบายคุณค่าวรรณคดี
    วรรณกรรมปัจจุบัน  และวรรณกรรมท้องถิ่น
2.  สามารถการใช้ถ้อยคำ สำนวน สุภาษิต คำพังเพย  โครงสร้างของประโยค    รูปประโยค และชนิด  ของประโยค  ระดับภาษา
 คำสุภาพ  คำราชาศัพท์
การแต่งคำประพันธ์ประเภทร้อยกรอง.  ธรรมชาติของภาษา
     - การเปลี่ยนแปลง     
        ของภาษา
     - ลักษณะของภาษา
     - พลังของภาษา
2.  การใช้ถ้อยคำ สำนวน สุภาษิต คำพังเพย
3.  โครงสร้างของประโยค    รูปประโยค และชนิด       ของประโยค
4.  ระดับภาษา
5.  คำสุภาพ
6.  คำราชาศัพท์
การจัดกระบวนการเรียนรู้ แบบ Onie Modelขั้นตอนที่ 1 ขั้นกำหนดสภาพปัญหาความต้องการในการเรียนรู้ (O-Orientation)                  
1.ครูทบทวนบทเรียนจากการพบกลุ่มครั้งที่ แล้วและงานที่มอบหมาย                                    
2. ครูเริ่มเข้าสู่บทเรียนเรื่องการใช้คำราชาศัพท์
2.ขั้นตอนที่ 2 การแสวงหาความรู้ (N=New ways of learning)                                        . ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มๆละ ประมาณ 5 คน.ครูมอบหมายใบงาน
  - การแต่งคำประพันธ์ประเภทร้อยกรอง
ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่ม ช่วยกันค้นคว้า แล้วออกมานำเสนอ 
3. ขั้นตอนที่ 3 การปฏิบัติและการนำไปประยุกต์ใช้ (l=lmplementation)
1. ครูสุ่มตัวแทนกลุ่มนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
2. ครูและผู้เรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผล (E=Evaluation)
1. ครูให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน
2. ครูและผู้เรียนเฉลยแบบทดสอบร่วมกัน                            
3. มอบหมายงานกรต.

1.แบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์              2. ใบความรู้             
3. สื่อ ETV              4. ใบงาน                    5. แบบทดสอบ
1.แบบบันทึกการเรียนรู้                         2.แบบทดสอบ            3. สังเกต                  4. การมีส่วนร่วม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น