แผนจัดการเรียนรู้รายสัปดาห์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
วิชา วิทยาศาสตร์ สาระความรู้พื้นฐาน
ที่
|
หัวเรื่อง
|
ตัวชี้วัด
|
เนื้อหา
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
|
การวัดประเมินผล
|
เทคโนโลยีชีวภาพ
|
1.
อธิบายเกี่ยวกับเทคโนโลยีชีวภาพ และประโยชน์ได้
2.
อธิบายผลของเทคโนโลยีชีวภาพต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อมได้
3.
อธิบายบทบาทของภูมิปัญญาท้องถิ่นเกี่ยวกับเทคโนโลยีชีวภาพได้
|
1.
ความหมายและความสำคัญของเทคโนโลยีชีวภาพ
2.
ปัจจัยที่มีผลต่อเทคโนโลยีชีวภาพ
3.
เทคโนโลยีชีวภาพในชีวิตประจำวัน
4.
ภูมิปัญญาท้องถิ่นเกี่ยวกับเทคโนโลยีชีวภาพ
5.
ประโยชน์และผลกระทบของเทคโนโลยีชีวภาพ
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
แบบ Onie
Modelขั้นตอนที่ 1 ขั้นกำหนดสภาพปัญหาความต้องการในการเรียนรู้
(O-Orientation)
1.ครูทบทวนบทเรียนจากการพบกลุ่มครั้งที่
แล้วและงานที่มอบหมาย
2.ครูสนทนาเกี่ยวกับ
เครื่องปรุงอาหารในชีวิตประจำวัน
3. ครูให้ผู้เรียนศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับ ประโยชน์และผลกระทบของเทคโนโลยีชีวภาพ
2.ขั้นตอนที่ 2 การแสวงหาความรู้ (N=New ways
of learning)
1.ครูให้ผู้เรียนรับชม ETVเรื่อง เทคโนโลยีชีวภาพสรุปร่วมกัน
2. ครูแบ่งกลุ่มผู้เรียนศึกษาค้นคว้าตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย
4.
ส่งตัวแทนนำเสนอ แล้วสรุปเนื้อหาร่วมกัน
3.
ขั้นตอนที่ 3 การปฏิบัติและการนำไปประยุกต์ใช้
(l=lmplementation)
1.
ครูสุ่มตัวแทนกลุ่มนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
2.
ครูและผู้เรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ขั้นตอนที่
4
การประเมินผล (E=Evaluation)
1.
ครูให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน
2.
ครูและผู้เรียนเฉลยแบบทดสอบร่วมกัน
3. มอบหมายงานกรต.
|
1.แบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ 2. ใบความรู้
3. สื่อ ETV 4. ใบงาน
5. แบบทดสอบ
|
1.แบบบันทึกการเรียนรู้ 2.แบบทดสอบ
3.สังเกต 4. การมีส่วน
|
แผนจัดการเรียนรู้รายสัปดาห์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
วิชา ศาสนาและหน้าที่พลเมือง (สค 21002)
สาระ การพัฒนาสังคม จำนวน 2 หน่วยกิต (ครั้งที่ 1)
ที่
|
หัวเรื่อง
|
ตัวชี้วัด
|
เนื้อหา
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
|
สื่อ/
แหล่ง
เรียนรู้
|
การวัด
ประเมินผล
|
1
| ศาสนา วัฒนธรรม ประเพณี |
1.มีความรู้
ความเข้าใจเกี่ยวกับความเป็นมาของศาสนาต่างๆ ในประเทศไทย และประเทศในทวีปเอเชีย
2.นำหลักธรรมสำคัญๆ ในศาสนาของตน
มาประพฤติปฏิบัติให้สามารถอยู่ร่วมกันกับศาสนาอื่นได้อย่างสันติสุข
|
1.ความเป็นมาของศาสนาในประเทศไทย
- พุทธ
- คริสต์
- อิสลาม
- ฮินดู
2.หลักธรรมในแต่ละศาสนาที่ทำให้อยู่ร่วมกับศาสนาอื่นได้อย่างมีความสุข
- ศาสนาพุทธ คือ
พรหมวิหาร4
ฆราวาสธรรม ฯลฯ
- ศาสนาคริสต์
- ศาสนาอิสลาม
-
ศาสนาฮินดู
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้ แบบ Onie Model
ขั้นตอนที่ 1 ขั้นกำหนดสภาพปัญหาความต้องการในการเรียนรู้ (O-Orientation)
ครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยสนทนา และซักถามผู้เรียนในเรื่องการนับถือศาสนาของนักศึกษาและครอบครัว
2. ขั้นตอนที่ 2 การแสวงหาความรู้ (N=New ways of learning)
ความเป็นมาของศาสนาในประเทศไทย
หลักธรรมในแต่ละศาสนาที่ทำให้อยู่ร่วมกับศาสนาอื่นได้อย่างมีความสุข
3. ขั้นตอนที่ 3 การปฏิบัติและการนำไปประยุกต์ใช้ (l=lmplementation)
1. ครูสุ่มตัวแทนกลุ่มนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
2. ครูและผู้เรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผล (E=Evaluation)
1. ครูให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน
2. ครูและผู้เรียนเฉลยแบบทดสอบร่วมกัน
3. มอบหมายงานกรต.
|
1.แบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์
2. ใบความรู้
3. สื่อ ETV
4. ใบงาน
5. แบบทดสอบ
|
1.แบบบันทึกการเรียนรู้
2.แบบทดสอบ
3. สังเกต
4. การมีส่วนร่วม
|
แผนจัดการเรียนรู้รายสัปดาห์ ระดับประถมศึกษา
วิชา ศิลปศึกษา (ทช 11003)
สาระ ทักษะการดำเนินชีวิต จำนวน 2 หน่วยกิต (ครั้งที่ 1)
ที่
|
หัวเรื่อง
|
ตัวชี้วัด
|
เนื้อหา
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
|
สื่อ/
แหล่ง
เรียนรู้
|
การวัด
ประเมินผล
|
1
|
ทัศนศิลป์พื้นบ้าน
|
1.สามารถจินตนาการ
และอธิบายวิธีการนำความงามจากธรรมชาติให้ออกมาเป็นความงามทางทัศนศิลป์พื้นบ้านอย่างง่าย
ๆ
2.อธิบาย วิเคราะห์ วิพากษ์
วิจารณ์รูปแบบและคุณค่าของงานทัศนศิลป์พื้นบ้านในเรื่องต่าง ๆ
3.อธิบายคุณค่า ความสำคัญความดีงามของวัฒนธรรม ประเพณี
และความสวยงามของโบราณวัตถุ และโบราณสถานของท้องถิ่น
|
ทัศนศิลป์พื้นบ้าน
1.ความหมาย ความสำคัญ
ความเป็นมาของทัศนศิลป์พื้นบ้าน
2.รูปแบบและวิธีการนำจุด เส้น
สี แสง –เงา
รูปร่างและรูปทรงมาจินตนาการสร้างสรรค์ประกอบให้เป็นงานทัศน์ศิลป์พื้นบ้าน
3.รูปแบบและวิวัฒนาการของงานทัศน์ศิลป์พื้นบ้านด้าน
- จิตรกรรม
- ประติมากรรม
-สถาปัตยกรรม
-ภาพพิมพ์
4.รูปแบบและความงามของทัศน์ศิลป์พื้นบ้านกับความงามตามธรรมชาติที่เกี่ยวกับรูปร่างหรือรูปทรง
เส้น สี แสง-เงา และจุดของต้นไม้ ดอกไม้ กิ่งไม้ ใบไม้ เปลือกไม้ ตอไม้ ทะเล
แม่น้ำ ลำธาร ภูเขา กรวด หิน ดิน
5.ความงามและความซาบซึ้งของงานทัศน์พื้นบ้านที่เกิดจากเส้น
สี จุด แสงเงา รูปร่างและรูปทรงที่เกิดจากการเลียนแบบ ลอกแบบมาจากธรรมชาติ
|
การจัดกระบวนการเรียนรู้
แบบ Onie
Model
ขั้นตอนที่
1
ขั้นกำหนดสภาพปัญหาความต้องการในการเรียนรู้ (O-Orientation)
ครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยสนทนา
และซักถามผู้เรียนในเรื่องศิลปะพื้นบ้าน
2.
ขั้นตอนที่ 2 การแสวงหาความรู้ (N=New
ways of learning)
ทัศนศิลป์พื้นบ้าน
ความหมาย
ความสำคัญ ความเป็นมาของทัศนศิลป์พื้นบ้าน
รูปแบบและวิธีการนำจุด
เส้น สี แสง –เงา รูปร่างและรูปทรงมาจินตนาการสร้างสรรค์ประกอบให้เป็นงานทัศน์ศิลป์พื้นบ้าน
รูปแบบและวิวัฒนาการของงานทัศน์ศิลป์พื้นบ้านด้าน
- จิตรกรรม
- ประติมากรรม
-สถาปัตยกรรม
-ภาพพิมพ์
3.
ขั้นตอนที่ 3 การปฏิบัติและการนำไปประยุกต์ใช้
(l=lmplementation)
1.
ครูสุ่มตัวแทนกลุ่มนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
2.
ครูและผู้เรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ขั้นตอนที่
4
การประเมินผล (E=Evaluation)
1.
ครูให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน
2.
ครูและผู้เรียนเฉลยแบบทดสอบร่วมกัน
3. มอบหมายงานกรต.
|
1.แบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์
2. ใบความรู้
3.
สื่อ ETV
4.
ใบงาน
5.
แบบทดสอบ
|
1.แบบบันทึกการเรียนรู้
2.แบบทดสอบ
3.
สังเกต
4.
การมีส่วนร่วม
|
ดำเนินการได้เลยค่ะ
ตอบลบ