รายงานการพบกลุ่มนักศึกษา
นักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 7 คน ขาดเรียนจำนวน 3 คน
นักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 36 คน ขาดเรียนจำนวน 12 คน
การจัดการเรียนการสอน ระดับ มัธยมศึกษาตอนปลาย วิชาวิทยาศาสตร์ แผนจัดการเรียรู้แบบ ONIE Model ครูได้นำเข้าสู่บทเรียนใน ว่าอาหารเมื่อเช้านี้ใครรับประทานอะไรมาบ้าง สุ่ม 2 - 3 คน บ้างคนก็ว่า รับประทานข้าวไข่เจียวบ้าง รับประทานข้าวเหนียว หมูปิ้งบ้าง ครูได้กล่าวถึงสารอาหารคุณค่าที่นักศึกษาจะได้รับจากอาหารนั้น
ครูได้ให้นักศึกษาดูสื่อ ETV วิชาวิทยาศาสตร์ ในเรื่อง สารอาหาร พลังงานชีวิต พร้อมให้นักศึกษาจดบันทึกการเรียนรู้ศึกษาใบความรู้ ครูและผู้เรียนร่วมกันสรุปร่วมกันหลังจากนั้นให้ทำแบบทดสอบย่อยจำนวน 5 ข้อ พร้อมมอบหมายงาน กรต.ให้นักศึกษา ศึกษาค้นคว้าเรื่องสารเคมีทีมีในชีวิตประจำวัน
การจัดการเรียนการสอน วิชา สังคมศึกษาครูให้นักศึกษา เรื่องสังคม และวัฒนธรรมของแต่ละศาสนา โดยให้ศึกษาใบงานพร้อมให้ค้นคว้าจากห้องสมุด ของกศน.ตำบล และการใช้คอมพิวเตอร์ในการค้นคว้าหาความรู้ พร้อมทดสอบย่อย จำนวน 5 ข้อ ครูมอบหมายงานกรต.ให้นักศึกษาศึกษาปัญหาของเศรษฐกิจในปัจจุบัน วิชาสุขศึกษา พลศึกษา และครูให้นักศึกษาศึกษาใบความรู้เกี่ยวข้องกับเรื่องการให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายตามพระราชบัญญัติยาเสพติด
แบ่งตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 5 ประเภท คือ
ยาเสพติดให้โทษ ประเภทที่1ได้แก่ เฮโรอีน แอลเอสดี แอมเฟตามีน หรือ ยาบ้า ยาอี หรือ ยาเลิฟ
ยาเสพติดให้โทษ ประเภทที่ 2 ยาเสพติดประเภทนี้สามารถนำมาใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ได้ แต่ต้องใช้ภายใต้
การควบคุมของแพทย์ และใช้เฉพาะกรณีที่จำเป็นเท่านั้น ได้แก่ ฝิ่น มอร์ฟีน โคเคน หรือ โคคาอีน โคเคอีน และเมทาโดน
ยาเสพติดให้โทษ ประเภทที่ 3 ยาเสพติดประเภทนี้ เป็นยาเสพติดให้โทษที่มียาเสพติดประเภทที่ 2 ผสมอยู่ด้วย มีประโยชน์ทางการแพทย์ การนำไปใช้เพื่อจุดประสงค์อื่น หรือเพื่อเสพติด จะมีบทลงโทษกำกับไว้ ยาเสพติดประเภทนี้ ได้แก่ ยาแก้ไอ ที่มีตัวยาโคเคอีน ยาแก้ท้องเสีย ที่มีฝิ่นผสมอยู่ด้วย ยาฉีดระงับปวดต่าง ๆ เช่น มอร์ฟีน เพทิดีน ซึ่งสกัดมาจากฝิ่น
ยาเสพติดให้โทษ ประเภทที่ 4 คือสารเคมีที่ใช้ในการผลิตยาเสพติดให้โทษ ประเภทที่ 1 หรือประเภทที่ 2 ยาเสพติดประเภทนี้ไม่มีการนำมาใช้ประโยชน์ในการบำบัดโรคแต่อย่างใด และมีบทลงโทษกำกับไว้ด้วย ได้แก่น้ำยาอะเซติคแอนไฮไดรย์ และ อะเซติลคลอไรด์ ซึ่งใช้ในการเปลี่ยน มอร์ฟีน เป็น เฮโรอีน สารคลอซูไดอีเฟครีน สามารถใช้ในการผลิต ยาบ้า ได้ และวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทอีก 12 ชนิด ที่สามารถนำมาผลิตยาอีและยาบ้าได้
ยาเสพติดให้โทษ ประเภทที่ 5 เป็นยาเสพติดให้โทษที่มิได้เข้าข่ายอยู่ในยาเสพติดประเภทที่ 1 ถึง 4ได้แก่ ทุกส่วนของพืช กัญชา ทุกส่วนของพืช กระท่อม เห็ดขี้ควาย เป็นต้น
แบ่งตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 5 ประเภท คือ
ยาเสพติดให้โทษ ประเภทที่1ได้แก่ เฮโรอีน แอลเอสดี แอมเฟตามีน หรือ ยาบ้า ยาอี หรือ ยาเลิฟ
ยาเสพติดให้โทษ ประเภทที่ 2 ยาเสพติดประเภทนี้สามารถนำมาใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ได้ แต่ต้องใช้ภายใต้
การควบคุมของแพทย์ และใช้เฉพาะกรณีที่จำเป็นเท่านั้น ได้แก่ ฝิ่น มอร์ฟีน โคเคน หรือ โคคาอีน โคเคอีน และเมทาโดน
ยาเสพติดให้โทษ ประเภทที่ 3 ยาเสพติดประเภทนี้ เป็นยาเสพติดให้โทษที่มียาเสพติดประเภทที่ 2 ผสมอยู่ด้วย มีประโยชน์ทางการแพทย์ การนำไปใช้เพื่อจุดประสงค์อื่น หรือเพื่อเสพติด จะมีบทลงโทษกำกับไว้ ยาเสพติดประเภทนี้ ได้แก่ ยาแก้ไอ ที่มีตัวยาโคเคอีน ยาแก้ท้องเสีย ที่มีฝิ่นผสมอยู่ด้วย ยาฉีดระงับปวดต่าง ๆ เช่น มอร์ฟีน เพทิดีน ซึ่งสกัดมาจากฝิ่น
ยาเสพติดให้โทษ ประเภทที่ 4 คือสารเคมีที่ใช้ในการผลิตยาเสพติดให้โทษ ประเภทที่ 1 หรือประเภทที่ 2 ยาเสพติดประเภทนี้ไม่มีการนำมาใช้ประโยชน์ในการบำบัดโรคแต่อย่างใด และมีบทลงโทษกำกับไว้ด้วย ได้แก่น้ำยาอะเซติคแอนไฮไดรย์ และ อะเซติลคลอไรด์ ซึ่งใช้ในการเปลี่ยน มอร์ฟีน เป็น เฮโรอีน สารคลอซูไดอีเฟครีน สามารถใช้ในการผลิต ยาบ้า ได้ และวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทอีก 12 ชนิด ที่สามารถนำมาผลิตยาอีและยาบ้าได้
ยาเสพติดให้โทษ ประเภทที่ 5 เป็นยาเสพติดให้โทษที่มิได้เข้าข่ายอยู่ในยาเสพติดประเภทที่ 1 ถึง 4ได้แก่ ทุกส่วนของพืช กัญชา ทุกส่วนของพืช กระท่อม เห็ดขี้ควาย เป็นต้น
การเรียนการสอนระดับ ประถม และมัธยมศึกษาตอนต้น วิชาเศรษฐกิจพอเพียง ครูสนทนากับนักศึกษา ในเรื่องการใช้ชีวิตตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง บุคคลในหมู่บ้าน ของนักศึกษาเอง ครูจัดการเรียนการสอน โดยให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม จำนวน 3 กลุ่ม ให้ศึกษาเรื่องแหล่งเรียนรู้ทั้งด้านอาชีพ ด้านภูมิปัญญา และแหล่งเรียนรู้วัฒนธรรม ในตำบลบ้านเป้า โดยครูได้ยกตัวอย่างแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาในบ้านทุ่งม่านเหนือ การทำอาชีพการทำข้าวแต๋นที่เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญในตำบลบ้านเป้า เป็นต้น
ครูและผู้เรียนร่วมกันสรุปร่วมกัน หลังจากนั้นให้ทำแบบทดสอบย่อยจำนวน 5 ข้อ พร้อมมอบหมายงาน กรต,ให้นักศึกษา ศึกษาค้นคว้าเรื่องของดีในชุมชนบ้านเรา
ปัญหาและอุปสรรคในการพบกลุ่ม
- เนื่องจากนักศึกษาติดภาระกิจในหมู่บ้านจึงได้ขออนุญาตครูที่ติดตามงานภายหลัง ครูได้แนะนำให้เข้ามาศึกษาเรียนรู้จากการใช้คอมพิวเตอร์ทั้งทางfacebook เพื่อเป็นช่องทางในการประสานงานติดตามการทำกิจกรรมต่างๆ
-นักศึกษามีช่วงอายุที่แตกต่างกันการเรียนรู้จึงไม่เท่ากัน ผู้มีอายุมากจะเรียนล่าช้ากว่านักศึกษาวัยรุ่น ครูจึงได้จัดการเรียนรู้โดยแนะนำเป็นรายบุคคล และให้เพื่อนช่วยเพื่อนในการศึกษาเรียนรู้ จึงทำให้นักศึกษาได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกันซึ่งครูสามารถวัดผลว่านักศึกษามีความเข้าใจในบทเรียนด้วย
ครูแจ้งเรื่องกิจกรรม ดังนี้
ครูให้นักศึกษาที่ได้ร่วมกิจกรรมเรียนรู้จากค่ายวิทยาศาสตร์ในเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาโดยนักศึกษาออกมาเล่าถึง การได้เยี่ยมชมนิทรรศการ การเรียนรู้ ในฐานการเรียนรู้ แต่ล่ะฐาน ประยุทธ์วิทยาศาสตร์ , ฐานดาราศาสตร์ , ฐานความหลากหลายทางชีวภาพ , ฐานเปิดโลกวิทยาศาสตร์ , ฐานสวนวิทยาศาสตร์ สวนสุขภาพ และฐานไดโนแลนด์ ซึ่งมีคณะวิทยากร จากศูนย์วิทยาศาสตร์ให้ความรู้ในครั้งนี้ ซึ่งนักศึกษาจะนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ประกอบกับการเรียนรู้ของวิชาวิทยาศาสตร์และนำไปเผยแพร่ในชุมชน พัฒนาตนเองนำไปใช้ในชีวิตประจำวันเช่น ความรู้ทางเทคโนโลยีชีวภาพ เป็นต้น
ครูเน้นย้ำนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมค่ายยาเสพติด วันที่ 22-23 กรกฎาคม นี้ และค่ายคุณธรรม จริยธรรม วันที่ 27 - 28 กรกฎาคม ณ วันเจดีย์ซาวหลัง ตำบลต้นธงชัย อำเภอเมืองลำปาง
-นักศึกษามีช่วงอายุที่แตกต่างกันการเรียนรู้จึงไม่เท่ากัน ผู้มีอายุมากจะเรียนล่าช้ากว่านักศึกษาวัยรุ่น ครูจึงได้จัดการเรียนรู้โดยแนะนำเป็นรายบุคคล และให้เพื่อนช่วยเพื่อนในการศึกษาเรียนรู้ จึงทำให้นักศึกษาได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกันซึ่งครูสามารถวัดผลว่านักศึกษามีความเข้าใจในบทเรียนด้วย
ครูแจ้งเรื่องกิจกรรม ดังนี้
ครูให้นักศึกษาที่ได้ร่วมกิจกรรมเรียนรู้จากค่ายวิทยาศาสตร์ในเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาโดยนักศึกษาออกมาเล่าถึง การได้เยี่ยมชมนิทรรศการ การเรียนรู้ ในฐานการเรียนรู้ แต่ล่ะฐาน ประยุทธ์วิทยาศาสตร์ , ฐานดาราศาสตร์ , ฐานความหลากหลายทางชีวภาพ , ฐานเปิดโลกวิทยาศาสตร์ , ฐานสวนวิทยาศาสตร์ สวนสุขภาพ และฐานไดโนแลนด์ ซึ่งมีคณะวิทยากร จากศูนย์วิทยาศาสตร์ให้ความรู้ในครั้งนี้ ซึ่งนักศึกษาจะนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ประกอบกับการเรียนรู้ของวิชาวิทยาศาสตร์และนำไปเผยแพร่ในชุมชน พัฒนาตนเองนำไปใช้ในชีวิตประจำวันเช่น ความรู้ทางเทคโนโลยีชีวภาพ เป็นต้น
ครูเน้นย้ำนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมค่ายยาเสพติด วันที่ 22-23 กรกฎาคม นี้ และค่ายคุณธรรม จริยธรรม วันที่ 27 - 28 กรกฎาคม ณ วันเจดีย์ซาวหลัง ตำบลต้นธงชัย อำเภอเมืองลำปาง
(นางสาวระพีพรรณ ภิญโญ)
ครู กศน.ตำบลบ้านเป้า
ผู้รายงาน
ดีมากค่ะ ที่ให้ความสำคัญและติดตามให้ผู้เรียนที่ไม่ได้มาพบกลุ่มได้เรียนรู้ทันเพื่อนๆ ด้วยช่องทางที่หลากหลายค่ะ
ตอบลบดีมากค่ะ ที่ให้ความสำคัญและติดตามให้ผู้เรียนที่ไม่ได้มาพบกลุ่มได้เรียนรู้ทันเพื่อนๆ ด้วยช่องทางที่หลากหลายค่ะ
ตอบลบขอบคุณมากค่ะ ผอ. กศน.ตำบลบ้านเป้าจะดำเนินการแก้ไขปัญหานักศึกษาต่อไปค่ะ
ตอบลบ